“ศรีสุวรรณ”ร่อนแถลงการณ์โต้บิ๊กตู่-ไก่อู บิดเบือนข้อเท็จจริง ปชช.ค้านบ้านป่าแหว่งสร้าง”บ้านพักตุลาการ”

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์ทักท้วงนายกรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาลว่าไม่ควรบิดเบือนข้อเท็จจริง กรณีประชาชนค้านบ้านป่าแหว่ง ที่ จ.เชียงใหม่ หลังจาก พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตำหนิผู้มาคัดค้านการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย โดยอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีว่า ทำไมเพิ่งมาคัดค้านโครงการดังกล่าว หากการออกมาคัดค้านได้ดำเนินการตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นโครงการก่อสร้างก็จะไม่ทำให้เรื่องยืดยาว หรือต้องสูญเสียงบประมาณของรัฐเช่นนี้

“คำแถลงดังกล่าวเป็นลักษณะ เอาดีเข้าตัวโยนชั่วให้คนอื่น หรือแกล้งทำเป็นไม่รู้ว่ามีประชาชนคัดค้านโครงการดังกล่าว ทั้งที่ข้อเท็จจริงนั้นชาวบ้านคัดค้านมาตั้งแต่แรก แต่ผู้เกี่ยวข้องไม่ยอมรับฟังข้อท้วงติงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัญหาจึงลุกลามบานปลาย สำหรับสมาคมได้ทำหนังสือท้วงติงไปถึงอธิบดีศาลอุทธรณ์ภาค 5 อธิบดีกรมธนารักษ์ และอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ทบทวนการใช้พื้นที่ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2559 แต่หน่วยงานดังกล่าวไม่ยอมรับฟังและทบทวนตามที่สมาคมทักท้วง ทำให้รัฐต้องสูญเสียเงินงบประมาณและในขณะนั้นเข้าใจว่า พล.ท.สรรเสริญยังไม่ได้ใหญ่โตเป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ จึงอาจไม่รู้ และออกมาแถลงในลักษณะปล่อยไก่” นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า การเลือกพื้นที่ก่อสร้างบ้านพักและสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่เจาะเข้าไปในพื้นที่ที่มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์เชิงดอยสุเทพ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนเชียงใหม่นั้น ปุถุชนทั่วไปก็ทราบว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้น การออกมาคัดค้านของประชาชนคนเชียงใหม่และบุคคลที่มีใจรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วประเทศเป็นการสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลต้องฟังเสียงประชาชน ที่สำคัญการสูญเสียเงินแผ่นดินที่เสียหายไปกับการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัยเชิงดอยสุเทพดังกล่าว ในอนาคตต้องมีคนรับผิดชอบ บุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติ-อนุญาตควรเตรียมตัวไว้ เพราะคดีทุจริตและประพฤติมิชอบไม่มีอายุความ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์