เมืองรองที่ไม่เป็นรองใคร! “อุทัยธานี” พร้อมรับนทท. กับโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี แอ่งเล็ก…เช็คอิน

เป็นที่ทราบกันอยู่เเล้วว่าจังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดเมืองเล็กๆ ริมเเม่น้ำสะแกกรัง โอบล้อมด้วยขุนเขาเเละผืนป่า เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่พบกับความเรียบง่าย บนวิถีชีวิตที่งดงาม เต็มไปด้วยประเพณีเเละวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า

ล่าสุด “อุทัยธานี” ได้ทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อีกหนึ่งโครงการภายใต้การขับเคลื่อนของ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ของรัฐบาล อีกหนึ่งเเนวคิดควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP โดยได้ให้ขายสินค้าอยู่ภายในชุมชน นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม เเละความคิดสร้างสรรค์มาเเปลงเป็นรายได้

นายสมเจตน์ จงศุภวิศาลกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เล่าถึงโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี แอ่งเล็ก…เช็คอิน ว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้รายได้กระจายอยู่ในชุมชน ซึ่งเเตกต่างจาก OTOP แบบเดิมที่ต้องนำสินค้าออกไปขายนอกชุมชน เพื่อมุ่งเน้นกระจายรายได้สู่ชุมชนเเละประชาชนอย่างทั่วถึง

สำหรับการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามโครงการ เพื่อไปสู่เป้าหมายประกอบไปด้วย 5 กิจกรรม ดังนี้ 1 การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมของประชาชนในพื้นที่ให้สามารถบริหารจัดการข้อมูลชุมชนได้

2 การพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยวเเละสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านกายภาพของแหล่งท่องเที่ยว 3 การพัฒนาสินค้าเเละบริการด้านการท่องเที่ยว 4 การเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเเต่ละท้องถิ่น 5 การส่งเสริมตลาดชุมชนท่องเที่ยว

หลายคนหากต้องเดินทางขึ้นเหนือ คงเเวะพักอุทัยธานี เเต่มนต์เสน่ห์ของอุทัยธานีที่ไม่เป็นรองใคร คือ เจ้าบ้านที่นี่พร้อมเป็นผู้ดูเเลที่ดี โดยในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยเเละเทศเข้ามาในจังหวัดอุทัยธานีกว่า 690,000 คน ตัวเลขดังกล่าวเเสดงให้เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่อุทัยธานีเพิ่มขึ้นทุกปี

OTOP มีหมู่บ้านที่เป็นชุมชนท่องเที่ยวกว่า 35 หมู่บ้าน อาทิ บ้านสะนำ อำเภอบ้านไร่ เป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรมดั้งเดิม 200 ปี แห่งชุมชนชาติพันธุ์ลาวครั่ง มีผลิตภัณฑ์ผ้าทอตีนจก บ้านท่าโพ อำเภอหนองขาหย่าง เป็นชุมชนมรดกวัฒนธรรมแห่งแผ่นดินพระชนกจักรี มีสำรับเครื่องคาวหวาน นอกจากนี้เเต่ละชุมชนต่างอ้าเเขนรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมเยือน เเละรับรองได้ว่า อุทัยธานี ไม่เป็นสองรองใครเเน่นอน

และต้องคอยติดตามว่าครั้งหน้า “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” จะพาไปเที่ยวที่ไหนในอุทัยธานี!