“เก้ง-จิระ” จับมือ “ตูน-บอดี้สแลม” ส่งต่อแรงบันดาลใจผ่านหนังสารคดี “เชื่อ บ้า กล้า ก้าว”

“เก้ง-จิระ” จับมือ “ตูน-บอดี้สแลม” ส่งต่อแรงบันดาลใจผ่านหนังสารคดี “เชื่อ บ้า กล้า ก้าว”

เก้ง-จิระ มะลิกุล ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทภาพยนตร์ GDH 559 และ อาทิวราห์ คงมาลัย ศิลปินนักร้องวงบอดี้สแลม พูดคุยในเวที “พลิกเกมธุรกิจ พลิกอนาคต The Reinvention” ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ถึงภาพยนตร์ “เชื่อ บ้า กล้า ก้าว 2215”

จิระ มะลิกุล กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการทำหนังสารคดีเรื่องนี้เริ่มจากการได้เข้าร่วมโครงการวิ่งระดมทุนเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 2559 ตนรู้สึกสนใจที่นักร้องร็อคคนหนึ่งออกมาวิ่งกลางถนนแปลกใจว่า จะมีใครทำแบบนี้ได้อีก เมื่ออยากรู้คำตอบจึงสนใจและหยิบมาทำเป็นหนัง

“ผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้มีพลังมากพอที่เมื่อดูแล้วคนดูจะนำไปบอกต่อคนอื่น ๆ หนังเรื่องนี้มันจริงและมันเกินกว่าความคิดที่คนดูจะคาดเดาได้ว่าจะได้เห็นอะไรในหนังเรื่องนี้” จิระกล่าว

ด้านอาทิวราห์ คงมาลัย ศิลปินนักร้องและผู้ริเริ่มโครงการ “ก้าวคนละก้าว” เพื่อระดมเงินบริจาคนำไปช่วยเหลือโรงพยาบาล 11 แห่งทั่วประเทศ ระยะทางจากใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา ไปจดเหนือสุดแดนสยาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ตอนวิ่งที่บางสะพานเป็นการระดมทุนเพื่อโรงพยาบาลเพียงแห่งเดียว เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจึงคิดถึงการช่วยที่มากกว่าหนึ่งโรงพยาบาล

ต้องการเงินมากขึ้นเพื่อไปกระจายให้ทั่วทุกโรงพยาบาลอย่างเป็นรูปธรรม กลับมานั่งคิดกันว่า ระยะทางแบบใดที่จะตอบโจทย์ดังกล่าว จึงตั้งโจทย์ใหม่เพื่อท้าทายขีดความสามารถตัวเองให้มากยิ่งขึ้น คือ ระยะทางจากใต้สุดไปเหนือสุด ลองดูว่าจะทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้จะทำภายในกี่วัน

“ตอนแรกที่คุยกับพี่เก้ง ตัวผมอยากทำหนังเกี่ยวกับการวิ่งเพื่อเก็บเป็นภาพความทรงจำดี ๆ เพราะเราคงไม่ได้ทำอะไรแบบนี้บ่อย ๆ คิดว่าเหมือนไดอารี่ วันนี้เราเจออะไร เจอใคร อยากบันทึกภาพเหล่านั้นไว้ได้ดูนาน ๆ แต่วันแรกที่ได้ไปดูหนังตัด พี่เก้งเดินมาก่อนบอก หนังดีมากเลย ผมก็ไม่รู้ว่า แกพยายามปิดการขายหรือเปล่า สุดท้ายหนังมันไม่ใช่อย่างที่ผมคิดไว้ในตอนแรก”

“จริง ๆ บรรยากาศและเรื่องราวการวิ่งครบถ้วน แต่มวลของหนังส่วนใหญ่จะฉายภาพตัวเราเยอะรู้สึกว่า ไม่อยากให้หนังโฟกัสมาที่ตัวเรามากนัก อยากให้เห็นภาพรวมของส่วนอื่น ๆ ด้วย คนอาจะเห็นเรามาเยอะแล้ว เราไม่อยากให้ออกมาเป็นแบบนี้ แต่สุดท้ายก็ลองเปิดหน้าต่างบานใหม่ เปิดประตูหลาย ๆ บานออกไป ลองมองในมุมอื่น ๆ ดูว่า ถ้าหนังเรื่องนี้จะส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ออกมาทำแบบนี้บ้างก็ไม่เป็นไร จึงโยนความคิดวันนั้นออกกลับมาสู่ประโยคที่พี่เก้งบอกกับเราว่า หนังดีมากเลย เราต้องมองภาพใหญ่ร่วมกับส่วนอื่น ๆ ไปด้วยกัน” อาทิวราห์กล่าวปิดท้าย