‘อธิบดีแรงงานเมียนมา’ บินพบ ‘บิ๊กอู๋’ หารือแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือร่วมกับ นายวิน เชน อธิบดีกรมแรงงาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงทะเลของไทย ขณะเดียวกันมีแผนนำเข้าแรงงานเมียนมาในตำแหน่งผู้รับใช้ในบ้าน พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความคุ้มครองแรงงานเมียนมาด้วยดี

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ทางการเมียนมาขอให้ทางการไทยแจ้งยอดจำนวนแรงงานที่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนการเดินทางให้ทราบ เพื่อจะได้นำเข้ามาทำงานในกิจการประมงทะเล และยอดจำนวนแรงงานเมียนมา ตำแหน่งผู้รับใช้ในบ้านเพื่อนำไปพิจารณา ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ทางการเมียนมาทราบถึงผลการขยายเวลาการทำงานของแรงงานประมงทะเล มาตรา 83 ที่ศูนย์ OSS ใน 22 จังหวัดชายทะเลว่า ยังมีปริมาณไม่มาก แต่อย่างไรก็ตาม จะได้ติดต่อประสานงานไปยังนายจ้าง/ผู้ประกอบการโดยตรง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้ประกอบการทราบและนำแรงงานมายื่นขอต่อใบอนุญาตทำงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายนศกนี้

พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวต่อว่า รัฐบาลไทยกับรัฐบาลเมียนมามีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น เป็นพี่เป็นน้องกัน ซึ่งรัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะแรงงานจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายไทย มีอัตราค่าจ้างที่เป็นธรรม มีการคุ้มครองสวัสดิการ รวมทั้งด้านสวัสดิการสังคม เป็นการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน”

“ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ จ.ระนอง เพื่อเตรียมเปิดศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง โดยได้วางระบบเชื่อมต่อกับเกาะสองของเมียนมา เพื่อให้การนำเข้าแรงงานเป็นไปอย่างเป็นระบบ ทำให้แรงงานเชื่อมั่นและมั่นใจตลอดระยะเวลาที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย”พล.ต.อ.อดุลย์กล่าว

ด้าน นายวิน เชน อธิบดีกรมแรงงานเมียนมา กล่าวว่านายเต็งส่วย (H.E.U Thein Swe) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชากร สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญและทำให้แรงงานเมียนมาที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ทางการเมียนมาพร้อมจะนำเข้าแรงงานประมงตาม MOU ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ในการจัดส่งแรงงานตาม MOU แล้วที่เกาะสอง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา