“วิษณุ” ยันรับ “น้องแบม” ตามขั้นตอน ไม่เลือกปฏิบัติ ต้องผ่านกพ. ชี้เข้าเกณฑ์บุคคลมีความดี

“วิษณุ” ยันรับ “น้องแบม” เข้ารับราชการตามขั้นตอน ไม่เลือกปฏิบัติ ชี้เข้าเกณฑ์บุคคลที่มีความดี-เช่นเดียวกับนักกีฬา แจงต้องสอบกพ.- สัมภาษณ์ แต่ทำคนเดียว ไม่ต้องแข่งคนอื่น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือ น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือ น้องแบม ในการเข้ารับราชการ ว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ตนได้ให้คณะทำงานโทรศัพท์ไปสอบถามน.ส.ปณิดา เพื่อสอบถามรายละเอียด ทราบว่า น.ส.ปณิดา สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์ และขณะนี้ได้เรียนต่อแบบออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยทุนของ ม.รังสิต แต่ตัวน.ส.ปณิดานั้นอยู่จ.ขอนแก่น ดังนั้น เมื่อได้ข้อมูลมาเช่นนี้จึงถามว่าสนใจหรือไม่ เขาบอกว่าสนใจ แต่ขอให้ได้ทำงานที่ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงไทยได้ไปติดต่ออยากให้มาทำงานที่ธนาคารกรุงไทย เพียงแต่ขอให้ น.ส.ปณิดา มาทำงานที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเขาไม่สะดวก ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ประสานไปว่าถ้าเช่นนั้นก็เอาที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แล้วกัน เพราะที่ จ.ขอนแก่นมี ซึ่ง น.ส.ปณิดายินดี

นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ตนได้นำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พบว่ามีช่องทางที่สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย คือ กรณีที่บุคคลใดเป็นความต้องการของทางราชการ และเป็นผู้ที่มีคุณงามความดีพิเศษ เช่นเดียวกับที่เราบรรจุนักกีฬาหรือใครก็ตามที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ โดยการให้สำนักงาน ป.ป.ท. เสนอเรื่องมาที่ ก.พ. และขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งสามารถทำได้ และทำได้กับทุกรายถ้าเป็นกรณีเดียวกับน.ส.ปณิดา อีกทั้งในอดีตก็เคยทำมาแล้ว คือ 1.ต้องมีอัตราว่าง 2.เป็นความต้องการของทางราชการ และ 3.บุคคลนั้นต้องเป็นผู้มีคุณงามความดี มีชื่อเสียงที่สมควรจะได้รับการสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นการลำเอียงหรือเลือกปฏิบัติ เพราะนี่เป็นเกณฑ์หนึ่งในการเสาะแสวงหาบุคคลบางประเภทเข้ามาทำงานราชการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ปณิดา ไม่จำเป็นต้องสอบ ก.พ.ให้ผ่านก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ต้องสอบ เพียงแต่ต้องทำอีกแบบหนึ่ง และไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องโควตาหรืออะไรทั้งสิ้น ขณะที่ถ้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดำเนินการคงต้องใช้วิธีรอมีอัตราว่างตำแหน่งว่างตามปกติ เมื่อถามว่า ขณะนี้ ป.ป.ท.มีตำแหน่งว่างคือ นักสืบสวนสอบสวนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มี โดยตนได้เรียกเลขาธิการ ป.ป.ท.มาพบแล้ว ทั้งนี้ การดำเนินการการพิจารณาตามขั้นตอนไม่นาน แต่จะช้าตรงนำเข้า ก.พ. แล้วก็เสร็จ ไม่ต้องผ่านกระบวนการเหมือนการสอบอย่างอื่น ยืนยันว่าไม่ใช่การลำเอียง เป็นเกณฑ์ปกติ

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนในกระบวนการ ก.พ. นั้นไม่นาน โดย ก.พ.จะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง ถ้ามีเรื่องนี้เข้ามาอาจจะมีการพิจารณาโดยให้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) พิจารณาไปก่อนได้ ซึ่ง อ.ก.พ.ชุดนี้คือ อ.ก.พ.สรรหาคนเข้ารับราชการ ตั้งมาหลายสิบปีแล้ว มีนายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ เป็นประธาน ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ได้พูดคุยกันแล้ว นายธีรยุทธ์รับว่าจะพิจารณาให้ เพียงแต่ขอให้ดูเรื่องวุฒิการศึกษา ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับ น.ส.ปณิดา ต้องผ่านขั้นตอนการสอบและการสัมภาษณ์ เพียงแต่ทำคนเดียว ไม่ต้องไปแข่งกับคนเป็นหมื่น และจะมีการบรรจุที่ ป.ป.ท.ที่ จ.ขอนแก่นทันที

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีข้อเปรียบเทียบกับลูกของข้าราชการตำรวจทหารที่เสียชีวิตที่เขารอสอบอยู่เช่นกัน เพียงแต่สอบเฉพาะกลุ่ม นายวิษณุกล่าวว่า เรามีหลายแบบหลายเกณฑ์ บางทีสอบเฉพาะกลุ่มสอบเฉพาะคน แต่ทุกอย่างมีหลักเกณฑ์ของมันอยู่ ไม่ใช่มากำหนดขึ้นใหม่สำหรับใคร มีมานานแล้ว และราชการก็รับคนแบบนี้ไปหลายคนแล้ว เราไม่ได้ใช้พร่ำเพรื่อ เพื่อไม่ให้มีการบรรจุลูกท่านหลานเธอ วิ่งเต้นเส้นสายกัน ทำทีหนึ่งก็ต้องออกข่าวให้คนรู้ว่าเหมาะหรือไม่ และในการให้เขาบรรจุ เราต้องพิจารณาด้วยว่าจะให้เขาไปบรรจุที่ไหน กระทรวงใด เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเขาด้วย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์