ระดับแม่น้ำโขงนครพนมใกล้ล้นตลิ่ง เพื่อนบ้านพร่องน้ำจากเขื่อน

วันที่ 31 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังอยู่ในขั้นวิกฤตโดยมีปัจจัยจากภายนอก ประเทศเพื่อนบ้านพร่องน้ำจากเขื่อนลงแม่น้ำโขง จนลำน้ำสาขาระบายไม่ได้ จึงเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรของประชาชน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทั้งจังหวัด 12 อำเภอ

ล่าสุดโครงการชลประทานฯ รายงานระดับน้ำในแม่น้ำโขงของสถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 08.00 น. อยู่ที่ 12.71 เมตร เหลืออีก 29 ซม. ก็จะถึงระดับตลิ่ง (13 เมตร) ทางจังหวัดกำชับทุกหน่วยงานเฝ้าระวังการเพิ่มปริมาณของน้ำโขงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งเขตเทศบาลเมืองนครพนม ที่เปิดเป็นธุรกิจร้านอาหาร ถูกมวลน้ำเข้าท่วมจนต้องปิดกิจการชั่วคราวหลายแห่ง

ด้านระดับน้ำในแม่น้ำสงคราม ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง จากสถานีตรวจวัด ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม เวลา 07.00 น. อยู่ที่ 14.74 เมตร สูงกว่าระดับตลิ่ง 24 ซม.( ระดับตลิ่ง 14.50 เมตร) เพิ่มขึ้นจากเช้าวานนี้ 6 ซม. มวลน้ำจึงเอ่อท่วมทางหลวงหมายเลข 2390 (สายบ้านปฏิรูป- นาพระชัย) ช่วงทางโค้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.หาดแพง ประมาณ 40 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ หมวดทางหลวงศรีสงคราม แขวงทางหลวงนครพนม เร่งดำเนินการวางกระสอบทรายกั้นน้ำพร้อมสูบน้ำออก เพื่อคืนผิวจราจรเพื่อให้รถเล็กสามารถผ่านได้ ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และร่วมกับทหารจากมณฑลทหารบกที่ 210 จัดรถลำเลียงช่วยเหลือประชาชน และขนของประชาชนขึ้นที่สูง นำ ซึ่งสถานการณ์น้ำขณะนี้ ยังอยู่ในช่วงวิกฤต ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากรอบที่แล้วประมาณ 100 cm ถึง 1.5 เมตร ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายหมื่นไร่ ยังต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจาก ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำสงครามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน

 


ที่มา มติชนออนไลน์