“วิษณุ” แจงเช่าที่ศูนย์ราชการฯ รองรับคนโดน ม.44 เหตุสำนักงาน ก.พ.ใช้ที่ทำการอื่น

เมื่อวันที่ 1 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) เช่าพื้นที่ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับผู้ที่ถูกปรับย้ายจากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตามมาตรา 44 เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล มีพื้นที่ไม่เพียงพอว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่พื้นที่ของ ก.พ.ที่จริงแล้วไม่เต็ม ไม่ถึงขนาดแออัดยัดเยียด เขานั่งทำงานกันตรงไหนก็ได้ แต่เนื่องจากคนที่โดนมาตรา 44 ส่วนหนึ่งไปนั่งทำงานที่สำนักงาน ก.พ.แต่สำนักงาน ก.พ.จะใช้สถานที่เพื่อทำอย่างอื่น

ฉะนั้น จึงไม่ใช่ว่าสถานที่ไม่เพียงพอหรือเต็ม แต่เพราะเขาต้องการนำพื้นที่ไปทำอย่างอื่น เช่น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ซึ่งเป็นกรมตั้งใหม่ ยังไม่มีสถานที่ทำงาน ส่วนหนึ่งเขาจะไปอยู่กับกรมชลประทาน อีกส่วนหนึ่งอาจไปอยู่แถบชานเมือง ขณะเดียวกันยังมีปัญหาอีกว่าพื้นที่ของสำนักงาน ก.พ.เป็นที่ของวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งกำลังจะเรียกคืนพื้นที่จากสำนักงาน ก.พ. และพิพิธภัณฑ์ต้านโกงของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงจำเป็นต้องขยับขยายหาพื้นที่ใหม่ที่อื่น ซึ่งในส่วนของพิพิธภัณฑ์ต้านโกง ของ ป.ป.ช.นั้น หาพื้นที่ไม่ยาก แต่ถ้าไปอยู่ในพื้นที่ที่คนเขาไม่อยากดูก็ไม่มีประโยชน์

“ในห้องที่สำนักงานก.พ.ห้องเดียวนั่งกัน 3-4 คน เวลานี้นั่งกัน 2 คน และยังเหลืออีกหลายห้อง สทนช.เขาก็อยากได้ แต่วัดเบญฯก็จะเรียกพื้นที่คืน จึงเกิดไอเดียว่ามีสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศ.) มีห้องประชุมใหญ่ดีกว่าห้องประชุมครม. ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีสภาพัฒนาการเมือง คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย(คปก.) วันนี้เรากำลังจะยุบหน่วยงานเหล่านั้น ซึ่งคนแยกย้ายไปอยู่ตามสถานที่ต่างๆแล้ว จึงมีความคิดว่าให้ทำเนียบฯนำเขาเหล่านั้นไปนั่งอยู่ที่นั่น ผมเล็งไว้ให้สำนักนายกรัฐมนตรีใช้พื้นที่ดังกล่าว เพราะห้องประชุมจุได้ 100 คน ไม่ควรทุบทิ้ง” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า วัดเบญฯจะมีการเรียกคืนพื้นที่เมื่อใด นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้กำลังเจรจากับวัดอยู่ มีการขอเลื่อนมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว เราอาจจะยืดเวลาอยู่ได้อีกสักระยะ 1-2 ปี แต่คงไม่มีใครกล้าลงทุน ดัดแปลง หรือก่อสร้างอะไร ส่วนวัดจะใช้พื้นที่ดังกล่าวไปทำอะไรนั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของวัด

 


ที่มา มติชนออนไลน์