ลุ้นกบร.อนุมัติขึ้นภาษีสนามบินขาออกระหว่างประเทศ หลังทย.ชงอัตรา200บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีกระแสข่าวกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศอีก 50% จากอัตรา 400 บาทต่อคนต่อเที่ยว เป็น 600 บาทต่อคนต่อเที่ยว ในสนามบินทั่วประเทศที่เปิดให้บริการเที่ยวบินขาออกระหว่างประเทศ 22 แห่ง จากจำนวนทั้งหมด 28 แห่ง เนื่องจากการเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราเดิมต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปของผู้บริหารสนามบินรายอื่น

แหล่งข่าวจากทย. เปิดเผยว่า ทางกรมท่าอากาศยานได้เสนอปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในอัตราดังกล่าวจริง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าสุดท้ายจะเก็บในอัตรานี้จริงหรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาของกพท.ก่อนจะเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ให้พิจารณาเป็นลำดับถัดไป อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุได้ว่ากพท.จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนนี้หรือเดือนหน้าหรือไม่

“ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป อยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นค่าธรรมเนียมของกพท. ไม่สามารถบอกได้ว่ากพท.จะพิจารณาแล้วเสร็จในเดือนนี้หรือเดือนหน้าหรือไม่ เพราะไม่ทราบ ทั้งนี้อัตราที่ทย.เสนอไปนั้นคือเสนอปรับค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินอินเตอร์หรือผู้โดยสารขาออกในอัตรา 50%” แหล่งข่าวจากทย.กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์