“หนองคาย” น้ำโขงขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี เอ่อท่วมหลายพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 3 กันยายน ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 12.83 ม. เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 51 ซม. ทำระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่มีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน เริ่มทรงตัวและลดลง

จากการที่ระดับน้ำโขงมีระดับสูงขึ้นอีก ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร วัดและบ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ทั้ง 6 อำเภอที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขงและมีลำน้ำสาขาขนาดใหญ่เชื่อมต่อกับแม่น้ำโขง โดยเฉพาะในเขตตำบลโพนสา อำเภอท่าบ่อ นอกจากน้ำโขงจากเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้ว ยังได้เอ่อเข้าท่วมภายในบริเวณวัดเทพนิมิตสถิตฐาราม จนเกือบทั่วทั้งบริเวณวัดแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย คือที่ชุมชนจอมมณี ที่อยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ระดับน้ำที่ท่วมก็มีระดับสูงขึ้น แม้ว่าจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระดมสูบน้ำออก และมีการวางแนวกระสอบทราย น้ำก็ยังสามารถซึมเข้ามาในพื้นที่ได้ ส่วนพื้นที่เขตเศรษฐกิจภายในเขตเทศบาล ยังไม่ถูกน้ำท่วมแต่อย่างใด

ที่มา มติชนออนไลน์