“น้องแบม”ต้านโกงหอบเอกสาร-เกียรติบัตรคนดีศรีอีสานฯ สมัครงาน ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 กันยายน ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 ขอนแก่น น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม อายุ 23 ปี อดีตนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) ผู้เปิดเผยข้อมูลการทุจริตโครงการสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เข้าพบกับนายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น เพื่อขอยื่นใบสมัครงานเข้าเป็นข้าราชการของหน่วยงาน สนง.ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น

ทั้งนี้ น.ส.ปณิดาได้นำหลักฐานการสมัครงาน คือ วุฒิการศึกษาปริญญาตรี สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบเกิด รูปถ่าย พร้อมกับสำเนาเกียรติบัตรที่เป็นรางวัลเกียรติยศ “คนดีศรีอีสานประจำปี 2561” ที่ลงชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และจากมูลนิธิต่อต้านการทุจริต ยกย่องเชิดชูเกียรติเพื่อแสดงว่า น.ส.ปณิดา ยศปัญญา เป็นบุคคลตัวอย่างของการรักษาความถูกต้อง มีความกล้าหาญ ไม่ยอมทนต่อการทุจริต และยังมีเกียรติบัตรจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองขอนแก่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัดมหาสารคาม หอการค้าจังหวัดขอนแก่น หอการค้าจังหวัดมหาสารคาม เครือข่ายอนาคตไทย ไปยื่นประกอบการสมัครงานที่ สนง.ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น ด้วย โดยนายทองสุขได้ตรวจเอกสารต่างๆ ของ น.ส.ปณิดาอย่างละเอียดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

นายทองสุขเปิดเผยว่า วันนี้ น.ส.ปณิดาได้มาแสดงความจำนงเพื่อเข้ารับราชการโดยมายื่นใบสมัครที่สำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะอยู่ตำแหน่งอะไร ต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบก่อนว่าจะบรรจุอยู่ในตำแหน่งอะไรได้บ้าง ซึ่ง ป.ป.ท.เขต 4 ได้รับการประสานมาว่า ให้รับใบสมัครงานของ น.ส.ปณิดาไว้ก่อน จากนั้นต้องรีบส่งไปที่ส่วนกลางเพื่อดำเนินการต่อไปให้ถูกต้องตามระเบียบของการสมัครเข้ารับราชการ โดยผู้ใหญ่จากส่วนกลางจะเป็นผู้พิจารณาต่อไป ทาง ป.ป.ท.เขต 4 มีหน้าที่รับเรื่องการสมัครงานของ น.ส.ปณิดาไว้แล้วส่งต่อเท่านั้น ไม่สามารถให้รายละเอียดมากไปกว่านี้ ถ้าได้บุคลากรเข้ามาเพิ่มเติมอีก 1-2 คน ก็เป็นการดีของหน่วยงานนี้

ด้าน น.ส.ปณิดากล่าวว่า ได้มาที่สำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 4 ขอนแก่น เพื่อมาสมัครเข้ารับราชการที่ ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น เป็นไปตามขั้นตอนปกติ โดยผู้ใหญ่ได้ช่วยเหลือพร้อมกับติดต่อตนให้มาสมัครงานในสถานที่ดังกล่าวไว้ก่อน ซึ่งให้ทำไปตามขั้นตอนของการรับสมัครเข้าทำงาน หลังจากนั้นผู้ใหญ่จะพิจารณาอย่างไรต่อไป ตนยังไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม พอใจในระดับหนึ่ง เพราะผู้ใหญ่ให้โอกาสในฐานะที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งก็มีความตั้งใจที่จะเข้ารับราชการในการทำหน้าที่ตรวจสอบ และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และมีความตั้งใจว่าอยากเป็นนักพัฒนาชุมชนที่ช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยากไร้ตามชนบทอีกด้วย

“ขณะนี้ได้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีแล้ว และมหาวิทยาลัยรังสิตได้ประสานเรื่องการให้ทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และได้ศึกษาต่อเทอมแรกที่วิทยาลัยนวัตกรรม สาขาผู้นำสังคมธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันโรงแรมโฆษะได้รับเข้าทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน” น.ส.ปณิดากล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์