ลุยจับเพิ่ม รีสอร์ต“เปรมชัย” รุกป่าภูเรือ จ่อฟ้องเรียก 600 ล้าน ผงะตรวจบ้านหรู พบห้างส่องสัตว์

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ใน ฐานะหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4(ศปป.4) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) พ.อ.สมหมาย บุษบา เสนาธิการมณฑลทหารบก 28 ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มนายทุนบุกรุกป่ากรณีรังเย็น รีสอร์ท อ.ภูเรือ และอ.ด่านซ้าย จ.เลย

จุดแรกเข้าไปยังบริเวณรังเย็นรีสอร์ท ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดิน จำนวน 19-2-03 ไร่ ที่ออกให้แก่บริษัทซี.พี.เค.อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ซึ่งเป็นของครอบครัว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการประธาน บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มหาชน

ซึ่งนายเปรมชัย เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารบริษัทซี.พี.เคฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2545 ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน โดยไม่มีหลักฐานสำหรับที่ดิน ถือเป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย

ทั้งนี้ นายชีวะภาพ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจความสมบูรณ์ภาพภาพ การอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ และอ่านแปลภาพมุมสูงจากอากาศยานไร้คนขับ เพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัทซี.พี.เคฯ ทำผิดพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ต่อดีเอสไอที่มารับเป็นคดีพิเศษ

จากนั้นเดินทางไปยังจุดที่ 2 บริเวณบ้านชัยชนะ ที่คาดว่าเป็นบ้านพักของนายเปรมชัย ตั้งอยู่บนยอดเขา พบประตูทางเข้าบริเวณบ้านถูกล็อกล่ามโซ่ เจ้าหน้าที่จึงประสานให้พนักงานของบริษัท มาเปิดประตู เมื่อเข้าไปได้ พบบ้านพักตากอากาศหรู 2 หลัง และบ้านพักคนงาน 1 หลัง เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณบ้านพักคนงาน พบมีคนงานพักอาศัยอยู่พร้อมรถกระบะ มีร่องรอยประกอบอาหารเช้า

นอกจากนี้ยังพบใบเสร็จเงินเดือนของบริษัท ซี.พี.เคฯ ที่จ่ายให้คนงานลงวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาเข้าตรวจสอบบ้านพักหรูที่สามารถมองเห็นวิว โดยรอบบริเวณได้ ภายในมีห้องพักหลายห้องและมีการตกแต่งอย่างสวยงาม และได้เข้าตรวจสอบบ้านพักที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงพบห้างส่องสัตว์บนต้นไม้สูง พร้อมถาดวางลูกกระสุนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

นอกจากนั้นรอบบริเวณยังพบกรงเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่หลายจุด แต่ไม่มีสัตว์หลงเหลืออยู่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบถาม นางคำเวียน กาวน แม่บ้านที่ดูแลบ้านพัก กล่าวว่า นายเปรมชัยไม่ค่อยได้มาบ้านพักนี้ นานๆ ถึงจะมาสักครั้ง และตนไม่รู้อะไรมากเนื่องจากเป็นเพียงแม่บ้าน

นายชีวะภาพ ให้สัมภาษณ์หลังตรวจสอบพื้นที่ว่า กรมป่าไม้จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท ซี.พี.เคฯ ซึ่งเป็นผู้ครอบครองรังเย็น รีสอร์ต และจะดำเนินคดีฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งกับบริษัทซี.พี.เคฯ ที่บุกรุกพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น1,2 ทั้งหมด 6,229 ไร่ ที่ถูกครอบครองทำประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2546 มูลค่าความเสียหายเฉลี่ยไร่ละ กว่า 1 แสนบาท รวมมูลค่ามากกว่า 600 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ พบว่ายังมีการถือครองที่ดินเพิ่มเติมในพื้นที่รอบนอกที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ด้วย จึงตรวจยึดเพิ่มอีก 249 ไร่ ซึ่งจากการตรวจสอบข้อหาออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบพบว่าคดียังไม่หมดอายุความ แต่ผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้หลบหนีไปยังประเทศลาว

ด้าน พ.อ.สมหมาย กล่าวว่า บริษัทซี.พี.เค.ฯ ทำผิดกฏหมายแน่นอน การตั้งบ้านอยู่บนยอดเขาในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1,2 คือเป็นการทำผิดกฎหมายพื้นที่ ขณะนี้รัฐ ได้เข้าตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมดแล้ว 147 แปลง เนื้อที่ 6,229 ไร่ และกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว จากนี้จะตรวจสอบว่าพื้นที่ที่ถูกบุกรุกจริงนั้นมีจำนวนเท่าไร

ซึ่งเบื้องต้นประเมินไว้มากกว่า 1.3 หมื่นไร่ นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบบริเวณสวนองุ่นภูเรือวโนทยานหรือ ชาโต เดอ เลย เนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ด้วยว่าได้เอกสารสิทธิมาโดยชอบหรือไม่

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์