‘บิ๊กตู่’ ระบุหนังสือ ‘ร้อยเรื่องเล่า’ เหมาะกับกระทรวง เพราะระดับรัฐบาลต้องพันเรื่องเล่า

“บิ๊กตู่” แจง รบ.ชุดนี้ต่างรบ.เลือกตั้ง เพราะมีข้าราชการรับฟังปัญหาปชช. แต่ไม่มีส.ส. ระบุ หนังสือ “ร้อยเรื่องเล่า” เหมาะกับกระทรวง เพราะระดับรัฐบาลต้องพันเรื่องเล่า

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 กันยายน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ไม่ปรากฏภาพของเจ้าหน้าที่รัฐในการช่วยเหลือ ว่า เราไปบำบัดทุกข์บำรุงสุข ไปช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา เราก็ทำ ไม่ต้องไปคิดว่าเราไปโปรโมทตัวเอง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) บอกว่าการทำงานของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกับรัฐบาลนี้ไม่เหมือนกัน รัฐบาลเลือกตั้งมี ส.ส.อยู่ในพื้นที่ สามารถลงไปฟังปัญหาของประชาชนได้ แต่รัฐบาลชุดนี้มีข้าราชการที่รับฟังปัญหาของประชาชน และมีการลงพี้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ซึ่งมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.)จังหวัด และกลุ่มกรอ.จังหวัด ฉะนั้น เรามีการทำงานอย่างเป็นระบบ ทุกอย่างมีหลักการที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า ต้องเพิ่มตารางลงพื้นที่ในการทำความเข้าใจกับประชาชนหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คงไม่มีการเพิ่มตาราง โดยล่าสุด นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดทำหนังสือ “ร้อยเรื่องเล่า ตอน ก้าวไกล ไทยทะยาน” เป็นหนังสือที่กลุ่มกระทรวงทำร่วมกัน ทั้งโฆษกกระทรวง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้แต่ละกระทรวงทำเรื่องเด่นของตัวเองมา 2 เรื่อง ซึ่งต้องเป็นเรื่องที่สนุก อ่านแล้วเข้าใจง่าย และเป็นประโยชน์ว่าประชาชนจะได้อะไร โดยจะไม่ทำแค่ชุดเดียว แต่จะทำเช่นนี้เรื่อยไป นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวว่า ชื่อหนังสือจะต้องไม่ใช่แค่หนึ่งร้อยเรื่องเล่า เพราะระดับรัฐบาลต้องเป็นพันเรื่องเล่า ส่วนร้อยเรื่องเล่าเป็นระดับกระทรวง นายกฯจึงสั่งการให้ทุกกระทรวง ทบวง กรมไปรวบรวมข้อมูลงานของตัวเองมาจัดเป็นหมวดหมู่ ทั้งนี้ จะไม่ใช่หนังสือแบบรายเดือน เพราะอาจจัดทำมากกว่า 1 เล่มต่อเดือน โดยจะแจกจ่ายไปตามกระทรวงและหน่วยราชการในต่างจังหวัดในจุดที่ประชาชนใช้บริการ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์