“บิ๊กอู๋” ติดตามการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง สั่งจัดหางาน 22 จว.”เคาะประตูบ้าน”นำแรงงานเข้า ศูนย์ OSS

“พลตำรวจเอกอดุลย์” แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหา การขาดแคลนแรงงานภาคประมงทะเล โดยมีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิวัฒน์ ตังหงษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมประมง กรมการปกครอง กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าร่วมประชุม ว่า ขณะนี้ได้สั่งการจัดหางาน 22 จังหวัดติดทะเลติดตามนายจ้าง ผู้ประกอบการประมงทะเล “แบบเคาะประตูบ้าน” รีบพาแรงงานต่างด้าวตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติมาดำเนินการขยายระยะเวลาการทำงานที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) ใน 22 จังหวัดติดทะเลโดยเร็ว พร้อมให้จัดทำแผนและกำหนดนัดให้นายจ้างนำแรงงานมาดำเนินการภายในกำหนด

ทั้งยังขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งรัดประชาสัมพันธ์ ซึ่งขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวประมงมาขยายระยะเวลาการทำงานแล้วจำนวน 1,421 คน เป็นกัมพูชา 917 คน ลาว 25 คน เมียนมา 479 คน โดยจังหวัดสงขลามาดำเนินการมากที่สุด รองลงมาเป็นปัตตานี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรปราการ และชุมพร ตามลำดับ โดยระยะเวลาการอยู่และทำงานในราชอาณาจักร 2 ปี ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 อนุญาตครั้งละ 1 ปี ดำเนินการตั้งแต่ 20 สิงหาคม – 30 กันยายน 2561

สำหรับการนำเข้าแรงงานตาม MOU นั้น ขณะนี้มีนายจ้างผู้ประกอบการประมงทะเลยื่นความต้องการนำเข้าแล้วจำนวน 12,868 คน เป็นกัมพูชา 7,386 คน ลาว 352 คน เมียนมา 5,006 คน ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้างคาดว่าสามารถรองรับแรงงานเมียนมาที่จะเดินทางเข้ามาทำงานทันภายในกำหนด ขณะเดียวกันได้มีการหารือกับทุกหน่วยที่ร่วมดำเนินการในศูนย์ฯ ในระดับพื้นที่แล้ว ประกอบด้วย 3 หน่วยงานคือ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมการปกครอง กรมการจัดหางาน ในส่วนของแรงงานต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทาง หนังสือเดินทางชั่วคราว เอกสารรับรองบุคคล เอกสารการเดินทาง ซึ่งเอกสารดังกล่าวยังมีอายุเหลืออยู่ อยู่ในราชอาณาจักรเพื่อทำงานในกิจการประมงทะเลเป็นเวลา 1 ปี โดยใช้หนังสือ คนประจำเรือ (Seabook) เป็นใบอนุญาตทำงานนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมงจะได้เสนอคณะรัฐมนตรี และออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรเป็นเวลา 1 ปีเพื่อทำงานประมงทะเล โดยใช้หนังสือคนประจำเรือ (Seabook) เป็นใบอนุญาตทำงาน

ด้านความคืบหน้าการอนุญาตให้แรงงานเวียดนามที่ลักลอบทำงานในประเทศไทยเดินทางกลับออกไปนอกราชอาณาจักรและหากประสงค์จะทำงานให้กลับเข้ามาตาม MOU โดยเพิ่มประเภทงานให้ทำงานรับใช้ในบ้าน และงานกรรมกรในทุกกิจการเช่นเดียวกับแรงงาน 3 สัญชาตินั้น ผู้แทนกระทรวงแรงงานจะได้เดินทางไปเยือนเวียดนามเพื่อประชุมหารือแนวทางการดำเนินการเพื่อเห็นชอบร่วมกันประมาณกลางเดือนกันยายนนี้