ผอ.เขตดินแดง-พฐ.เข้าตรวจอาคาร ร้านซักอบแห้ง แก๊สระเบิด ปิดประกาศห้ามใช้อาคาร

จากกรณีที่ร้านซักผ้าหยอดเหรียญครบวงจร ภายในซอยอินทามระ 36 ถนนอินทามระ แขวงและเขตดินแดง กทม.ชื่อร้านอ๊อตเทริ วอซ แอนดราย ที่มีทั้งเครื่องซักผ้า และเครื่องอบแห้งแบบ 2 ชั้น เกิดแก๊สรั่วและเกิดระเบิดพังเสียหาย พบผนังปูนถูกแรงระเบิดพังเสีย และด้านซ้ายเป็นร้านอาหาร ก็ถูกแรงระเบิดทำลายผนังปูนด้านในพังทั้งแถบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 8 คน เหตุเกิดเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 3 กันยายน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านสะดวกซัก อ๊อตเทริ วอซ แอนดราย นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผอ.เขตดินแดง เดินทางมาปิดประกาศเป็นเอกสารทางราชการคำสั่งห้ามใช้อาคารเพิ่มเติม และมีเจ้าหน้าที่วิศวกร เข้ามาดำเนินการติดตั้งเสาเหล็กค้ำยัน เพื่อเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าเก็บหลักฐาน และตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ต่อมาเวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สุทธิสาร และเจ้าหน้าที่พฐ. ร่วมกับวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยเฉพาะบริเวณด้านหลังเครื่องอบผ้าจำนวน 9 ตู้ อยู่ด้านซ้ายมือของร้านซึ่งเป็นจุดรวมของสายไฟ และท่อแก๊ส ต่างๆ

ดร.บัณฑิต ประดับสุข ผู้เชี่ยวชาญด้านอัคคีภัย และระเบิด จากสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่าจากการสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุระเบิดเกิดจากแก๊สรั่ว อาจจะรั่วจากข้อต่อของท่อแก๊ส หรือรูรั่ว ที่ติดตั้งอยู่หลังเครื่องอบผ้า โดยแก๊สที่รั่วออกมามีน้ำหนักเบากว่าอากาศจึงนอนอยู่ที่พื้นที่มีความคับแคบ แล้วสะสมเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อรอให้อากาศเข้ามาผสมจนเพียงพอ จากนั้นอาจมีการกระชากจากปลั๊กไฟทำให้เกิดประกายไฟ หรือด้วยความร้อนจากเครื่องอบผ้า เป็นตัวจุดระเบิดทำเกิดแรงพลักมหาศาลกระจายไปทุกทิศทุกทาง ส่งผลให้เสา และกำแพง พังเสียหายมากที่สุด

ด้าน ร.ต.ท.อดิศักดิ์ เสนียุทน์ รองสว.(สอบสวน) สน.สุทธิสาร เจ้าของคดีกล่าวว่าวันนี้ได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดบางส่วน โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมตรวจสอบด้วย ทางพฐ. ได้ทำการเก็บหลักฐานและถ่ายภาพไปบางส่วนแล้ว จากนี้ต้องไปสอบสวนกับทางบริษัทที่ติดตั้งระบบแก๊ส และผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามต้องให้วิศวกรทำการติดตั้งเสาเหล็กค้ำยันให้เรียกร้อยก่อนจะเข้าตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งรายงานผู้บังตับบัญชาต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์