แฉแก๊ง”ทหาร-ตร.”อุ้มรีดประธานสายการบิน ปูดอีกเรียกค่าคุ้มครองร้านนวดพัทยา 10 ล้าน

จากกรณี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พ.ต.อ.นิติธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.กองบังคับการสายตรวจ พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ พ.ต.ท.ทัสสุมิ ยอดประทุมวัน รอง ผกก.สส. ฝ่ายสืบสวน สน.โคกครามและตำรวจ บก.สปพ. ร่วมกันจับกุม พล.ต.จรูญ อำภา สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย พ.ต.ต.ณัฐกฤษต์ ยุทยา พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. นายโอภาส ศรียา และนายโก๊ะ เต็ก ชวน ชาวสิงคโปร์ และทหารกรมสารวัตรทหารเรือประจำกองทัพไทย 4 ราย ประกอบด้วย จ.อ.เสาวเดช ศักดิ์กิตตินันท์ จ.อ.อภิวัฒน์ ศรีนะพรม จ.อ.เทพพิทักษ์ รัดทะนี และจ.อ.ทรงวุฒิ เที่ยงธรรม หลังจากร่วมกันตั้งเป็นแก๊งอุ้มเรียกค่าไถ่นายสุรชัย แซ่ย่าง ประธานบริษัทคันต้า กรุ๊ป ไทยแลนด์ จำกัด ทำธุรกิจสายการบิน และ นายทรงศักดิ์ วิโรจน์ถาวรกิจ ผู้จัดการบริษัทฯ เป็นเงิน 20 ล้านบาท แต่ญาติขอต่อรองเหลือ 2 ล้านบาท โอนเงินไปให้แก๊งคนร้ายแล้วนายสุรชัยจึงถูกปล่อยตัวมา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ต่อมาพนักงานสอบสวนให้ประกันตัวพล.ต.จรูญ และทหารกรมสารวัตรทหารเรือประจำกองทัพไทย4ราย ขณะที่ศาลให้ประกันตัวพ.ต.ท.ณัฐกฤษต์ และนายโก๊ะ เต็ก ชวน ชาวสิงคโปร์ ส่วนนายโอภาส ไม่มีหลักทรัพย์ยื่นประกันตัว จึงถูกคุมตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก2คน ทราบชื่อนายอุทิศ ก่อแก้ว และนายฐิติกร ชื่นอุรา ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก. สน.โคกคราม เปิดเผยความคืบหน้าคดีอุ้มรีดเงินนักธุรกิจชาวจีน ว่า คดีนี้มีผู้เสียหายมาขอดูข้อมูลกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว 2 ราย รายหนึ่งเป็นนักธุรกิจชาวจีน ที่สามีถูกจับกุมในข้อหาปลอมบัตรประชาชนที่ สน.ลาดพร้าว เมื่อกลางเดือน เมษายน 2557 โดยถูกหลอกเสียเงินไปกว่า 4 ล้านบาท มีการนัดจ่ายเงินที่โรงแรม ทาว อิน ทาวน์ พื้นที่ สน.วังทองหลาง ส่วนอีกรายผู้เสียหายเป็นชาวจีนที่ต้องการมีบัตรประชาชนไทย ถูกหลอกให้จ่ายเงินไป 7.5 แสนบาท เหตุเกิดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 พื้นที่ สน.ห้วยขวาง ทั้ง2คดีได้ประสานให้พนักงานสอบสวนของทั้ง 2 สน. รับผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ยังมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้ในพื้นที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นชาวจีน 2 ราย เปิดร้านนวดในพัทยา และถูกเรียกค่าคุ้มครองไปกว่า 10 ล้านบาท และยังมีข้อมูลว่ามีความเกี่ยวพันกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบย่านดอนเมืองด้วย สำหรับพฤติกรรมของขบวนการนี้จะมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน เหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจด้านการท่องเที่ยวชาวจีนที่มาลงทุนในประเทศไทย มักใช้อุบายหลอกเข้าตรวจสอบบริษัทว่าจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ และทำทีตรวจสอบบัตรประชาชน โดยมี นายโก๊ะ เต็ก ชวน ผู้ต้องหาชาวสิงคโปร์ ทำหน้าที่หาเหยื่อ

 

ที่มา มติชนออนไลน์