“บิ๊กเต่า” เล็งยก “ไนท์ซาฟารี'” บ.ลูกองค์การสวนสัตว์ฯ พนง.หวั่นเงินเดือนลด ยันหาทางช่วย

“บิ๊กเต่า” เล็งให้ “ไนท์ซาฟารี” เป็นบริษัทลูกองค์การสวนสัตว์ฯ ชี้พนักงานหวั่นเงินเดือนลด ยันหารูปแบบดำเนินการไม่ให้กระทบ

เมื่อวันที่ 6 กันยายน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการยุบเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ ให้อยู่ภายใต้องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมป์ ตามมติ ครม.ว่า เป็นเรื่องที่ต้องยุบสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ตามมติ ครม. และจะต้องโอนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีไปอยู่ในความรับผิดชอบขององค์การสวนสัตว์ ส่วนพิงคนครก็ไปอยู่กับกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไนท์ซาฟารีมีข้อติดขัดในเรื่องเงินเดือนของพนักงานไนท์ซาฟารีที่มีเงินเดือนสูงกว่าเจ้าหน้าที่องค์การสวนสัตว์ฯ หากย้ายไปแล้วได้เงินเดือนน้อยลงก็จะเป็นปัญหาจึงต้องคิดรูปแบบใหม่ว่าจะให้อยู่ในรูปแบบใด ซึ่งการตั้งเป็นบริษัทลูก ภายใต้องค์การสวนสัตว์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่กำลังพิจารณา เพราะเมื่อเป็นบริษัทแล้วสามารถบริหารงานได้ หากทำกำไรได้ โครงสร้างของเงินเดือนพนักงานก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ และเท่าที่ทราบไนท์ซาฟารีก็มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ในระดับหนึ่ง

พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวอีกว่า ไม่มีกฎระเบียบขององค์การสวนสัตว์ฯ มารองรับว่าสามารถจัดตั้งบริษัทลูกได้ จึงต้องมีการพิจารณาพูดคุยว่าสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขระเบียบขององค์การสวนสัตว์ฯ เพื่อเอื้อต่อการตั้งบริษัทลูกได้หรือไม่ ยืนยันว่าจะดำเนินการโดยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อลูกจ้าง พนักงานเจ้าหน้าที่ของไนท์ซาฟารีจะต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการยังไม่สามารถตอบได้ ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาร่วมกับทุกฝ่ายให้ชัดเจนก่อน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์