“อัศวิน” ชี้เหตุสาวดับในอุโมงค์ เพราะเอกชนไม่เปิดเครื่องสูบน้ำ

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 กันยายน ที่ศาลาว่าการกทม. 2 (ดินแดง) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ภานุมาศ แซ่แต้ อายุ 41 ปี จมน้ำเสียชีวิต หลังขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู ลอดอุโมงค์ทางเข้าหมู่บ้านโกลเด้นนครา เพื่อข้ามไปยังฝั่งถนนมอเตอร์เวย์ เมื่อคืนวันที่ 5 กันยายน ว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว เบื้องต้นทราบว่าอุโมงค์ดังกล่าวเป็นของเอกชน ซึ่งเป็นหมู่บ้านจัดสรร โดยลักษณะเป็นอุโมงค์ทางลอดรถไฟที่หมู่บ้านขออนุญาตการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน อุโมงค์มีความยาวประมาณ 200 เมตร (ม.) ลึก 3 ม.

“เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 5 กันยายน คือ ฝนตกในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้น้ำบนพื้นดินไหลมารวมกันภายในอุโมงค์ทางลอด โดยปกติอุโมงค์จะต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งสูบน้ำออกขณะฝนตก แต่ระหว่างที่ผู้เสียชีวิตขับรถยนต์ออกจากบ้านพักเพื่อลอดอุโมงค์นั้น เครื่องสูบน้ำไม่เปิดทำงาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ก็ไม่ได้แจ้งต่อผู้ขับรถคันดังกล่าว เมื่อขับรถเข้าไปยังทางลอดเครื่องยนต์เกิดดับกระทันหัน ขณะที่ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจนเต็มอุโมงค์ ทำให้หญิงผู้ขับรถเสียชีวิตในเวลาต่อมา” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า เครื่องสูบน้ำภายในอุโมงค์นั้นเป็นของเอกชน เมื่อเกิดเหตุดังกล่าว สำนักงานเขตประเวศ กทม.ได้นำเครื่องสูบน้ำของ กทม.ไปช่วยสูบน้ำออกจากอุโมงค์ ล่าสุดมีรายงานว่าสามารถนำผู้เสียชีวิตออกมาได้แล้ว ทั้งนี้ กทม.ไม่นิ่งนอนใจได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ร่วมสืบหาสาเหตุต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเครื่องสูบน้ำ กทม.นั้น ยืนยันว่าเครื่องสูบน้ำของ กทม.พร้อมใช้งานทุกตัว ซึ่งที่ผ่านมาได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำตรวจสอบเครื่องที่ชำรุดเสียหายและซ่อมแซมให้พร้อมใช้งานได้ทั้งหมด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์