กทม.สั่ง 50 เขตเช็กระบบกันน้ำท่วม อุโมงค์ทางลอด! หลังนักธุรกิจสาวดับคารถ

รองผู้ว่าฯกทม. เผยพื้นที่กรุงเทพฯ มีอุโมงค์ทางลอด 19 แห่งที่รับผิดชอบ สร้างเสร็จแล้ว 11 แห่ง สั่ง 50 เขตและสำนักการโยธาหมั่นดูแลระบบป้องกันน้ำท่วม หลังเกิดเหตุสลดไฮโซสาวขับรถพุ่งลงอุโมงค์ทางลอดรถไฟ ก่อนน้ำท่วมมิดคันเสียชีวิต

จากกรณี น.ส.ภานุมาศ แซ่แต้ อายุ 41 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออพติโม (ประเทศไทย) จำกัด นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำหน่ายเครื่องสำอางนำเข้า อาศัยอยู่ในหมู่บ้านโกลเด้นนครา เสียชีวิตในรถกระบะ หลังจากขับรถลงอุโมงค์ทางลอดรางรถไฟ เข้าหมู่บ้านโกลเด้นนครา ก่อนพบว่าในอุโมงค์มีน้ำท่วม จึงขับรถลุยต่อ ก่อนเครื่องดับ น้ำทะลักเข้าอุโมงค์จนเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ศาลาว่าการกทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอุโมงค์ทางลอด จำนวน 19 แห่ง ที่กทม.รับผิดชอบ ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 11 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุโมงค์ทางลอด ถ.ดินแดง-วิภาวดี 2.อุโมงค์ทางลอด ถ.พัฒนาการ 3.อุโมงค์ทางลอด ถ.เชื่อมพหลโยธิน-ลาดปลาเค้า 4.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.สุทธิสารวินิจฉัย 5.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ

6.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.เพชรเกษม (ท่าพระ) 7.อุโมงค์ทางลอด ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.ราชวิถี-ถ.สิรินธร (บางพลัด) 8.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีนครินทร์-ถ.สุขุมวิท (103) 9.อุโมงค์ทางลอด ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.บรมราชชนนี (บรมราชชนนี) 10.อุโมงค์ทางลอด ถ.เชื่อม ถ.พัฒนาการ-ถาวรธวัชกับถ.พระราม 9 และ 11.อุโมงค์ทางลอด ถ.ตากสิน-ถ.รัชดาภิเษก (มไหสวรรย์)

นายจักกพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนอุโมงค์ทางลอดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มี 5 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุโมงค์ทางลอด ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.พรานนก (สามแยกไฟฉาย) 2.อุโมงค์ทางลอด ถ.พัฒนาการ-ถ.รามคำแหง-ถาวรธวัช 3.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ช่วง2 ตามแนวถ.กรุงเทพกรีฑา 4.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.ราชพฤกษ์ และ 5.อุโมงค์ทางลอด แยกรัชโยธิน นอกจากนี้ กทม.ยังมีแผนการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดในอนาคต อีก 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีอยุธยา-ถ.พระรามที่ 6 2.อุโมงค์ทางลอด ถ.กาญจนาภิเษก และ 3.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีนครินทร์-ถ.พัฒนาการ ทางรถไฟสายตะวันออก

ทั้งนี้ เมื่อมีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดตามหลักวิศวกรรมแล้วจะต้องสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมควบคู่กันไปด้วย ซึ่งเป็นมาตรฐานการก่อสร้าง เนื่องจากอุโมงค์ทางลอดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าพื้นดิน เวลาเกิดฝนตกจะส่งผลให้น้ำท่วมได้ โดยระบบป้องกันน้ำท่วมจะใช้ระบบสูบน้ำ ซึ่งด้านบนอุโมงค์ทางลอดจะมีห้องคอนโทรลระบบป้องกันน้ำท่วม ขณะที่ด้านล่างที่อยู่ต่ำกว่าอุโมงค์ทางลอด จะมีแทงค์น้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำ

นายจักกพันธุ์กล่าวอีกว่า ซึ่งขนาดแทงค์น้ำจะขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละอุโมงค์ทางลอด โดยภายในแทงค์น้ำจะมีเครื่องสูบน้ำ เพื่อทำการสูบน้ำออกมาท่อระบายน้ำสายหลัก โดยเครื่องสูบน้ำดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อระดับน้ำในแทงค์อยู่ในปริมาณที่กำหนดไว้ ซึ่งระบบการทำงานจะเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทั้ง 50 เขตและสำนักการโยธา แจ้งเจ้าของพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เอกชน ที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ให้ช่วยตรวจสอบและหมั่นดูแลบำรุงรักษาระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า เนื่องจากอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ ขณะเดียวกันได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และสำนักงานเขต ที่มีอุโมงค์ทางลอดในพื้นที่ ตรวจสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบไฟฟ้าในอุโมงค์ฯ ระบบเครื่องสูบน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดการขัดข้องในระหว่างปฏิบัติงาน ตลอดจนให้คำแนะนำแนวทางและซักซ้อมในการรับมือเพิ่มเติมและจัดเตรียมเจ้าหน้าปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง เตรียมพร้อมฉุกเฉินในกรณีที่มีน้ำท่วมขังอุโมงค์ฯ โดยจะปิดการจราจรพร้อมติดตั้งป้ายไฟจราจรให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยเร็วที่สุด

 


ที่มา : ข่าวสดออนไลน์