เทคโนโลยีเข้าช่วย! กล้องจับภาพลอบตัดพะยูงป่าทับลาน ตามรวบ-ยึดของกลางทันควัน

เฝ้าทับลาน แจ้งเตือนมอดไม้ก่อนตามรวบผู้ต้องสงสัยได้ 5 ราย พร้อมยึดพะยูงของกลาง

เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 13 สิงหาคม ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ พรหมหมื่นไวย รองผู้กำกับการสืบสวน สภ.ครบุรี สอบปากคำผู้ต้องสงสัยร่วมกันตัดไม้พะยูงภายในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายสันติ วังเกี้ยง อายุ 43 ปี ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี นายมานิตย์ ป้อมอาสา อายุ 39 ปี หมู่ 13 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี นายสมทรง ฉิมครบุรี อายุ 38 ปี หมู่ 8 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี และสองสามีภรรยาคือ นายสงัด อ้อยกลาง อายุ 53 ปี หมู่ 5 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี กับนางเนาวรัตน์ แต้วี อายุ 54 ปี หมู่ 4 ต.จรเข้หิน อ.ครบุรี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่อำเภอครบุรี ซึ่งเป็นการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ชุดลาดตระเวนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา กำลังทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี ควบคุมตัวได้ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์ 3 คัน และรถยนต์อีก 1 คัน ออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณท้ายหมู่บ้านซับสะเดา ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 17.06 น. ทางกล้องวงจรปิดแบบเรียลไทม์ระบบเอ็นแค็ปส์ (NCAPS) ที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานนำมาติดตั้งไว้สามารถจับภาพกลุ่มคนจำนวน 3 คน กำลังช่วยกันลากรถเข็นบรรทุกไม้พะยูงออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ก่อนที่จะส่งกำลังออกติดตามจนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 5 คน ดังกล่าว นอกจากนี้จากการตรวจค้นพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยยังพบไม้พะยูงจำนวน 3 ท่อน ซุกซ่อนอยู่ภายในพงหญ้า วัดปริมาตรได้ 0.28 ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้นนายสันติ วังเกี้ยง นายมานิตย์ ป้อมอาสา และนายสมทรง ฉิมครบุรี ให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากนายสงัด อ้อยกลาง และนางเนาวรัตน์ แต้วี สองสามีภรรยา ให้เข้าไปขนลำเลียงไม้พะยูงออกมาจากป่า เพื่อนำไปเก็บไว้ในจุดที่ค้นพบไม้ แต่สองสามีภรรยาให้การปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็น เจ้าหน้าที่จึงนำผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คน ส่งมอบให้ทหารกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งประจำอยู่ในพื้นที่ ใช้อำนาจคำสั่ง คสช.ที่ 13/2559 ในการสืบสวนสอบสวนขยายผลหากลุ่มกระบวนการกระทำผิด จากนั้นจะได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์