เปิดเส้นทางใหม่เรือท่องเที่ยวคลอง “บางกอกน้อย-บางกอกใหญ่” ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 กันยายน นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัด กทม. นำคณะลงเรือตรวจเส้นทางเดินเรือในคลองภาษีเจริญ จากท่าเรือบางหว้าไปยังวัดใหม่ (ยายแป้น) รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่หลากหลายวัฒนธรรมทั้งไทย จีน และมุสลิม

นายสกลธีกล่าวว่า การพัฒนาเส้นทางเดินเรือสายวัฒนธรรมริมคลองบางกอกใหญ่ไปจนถึงคลองบางกอกน้อย เป็นการเพิ่มท่าเรือในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งเดิมมีท่าเรืออยู่แล้ว 7 ท่า เริ่มตั้งแต่ ท่าเรือบางหว้า ท่าเรือภาษีเจริญ ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือราชินี ท่าเรือข้ามฟากวัดอรุณฯ ท่าเรือมหาราช และท่าเรืออู่จอดเรือพระราชพิธี จากการพัฒนาจะมีการเพิ่มอีก 4 ท่า คือท่าเรือตลาดพลู ท่าเรือสะพานเนาวจำเนียร ท่าเรือสะพานเจริญพาศน์ และท่าเรือวัดใหม่ (ยายแป้น) ในการพัฒนาเส้นทางเดินเรือในครั้งนี้จะมีการซ่อมแซมท่าเรือเดิมที่ชำรุดและมีการสร้างขึ้นใหม่ 1 ท่า คือท่าเรือวัดใหม่ (ยายแป้น) โดยในแต่ละท่าจะเป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ตามนโยบาย “ล้อ ราง เรือ” เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเลี่ยงการจราจรติดขัดบนท้องถนน

“ในงบประมาณปี 2562 จะจัดทำภารกิจเร่งด่วนในการบูรณะท่าเรือที่เก่าหรือชำรุดและสร้างท่าเรือขึ้นมาใหม่ที่ท่าเรือวัดใหม่ 1 จุด พร้อมทั้งการปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ ทั้งนี้ท่าเรือสายนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนอื่น เช่น ท่าเรือตลาดพลู ที่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต ท่าเรือราชินี สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีสนามชัย ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2562 การเปิดให้บริการเส้นทางเดินเรือสายวัฒนธรรมนี้ จะต้องมีการใช้เรือโดยสารประมาณ 12 ลำ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ใหญ่ มีระยะทางประมาณ 10 กม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ในการเดินเรือ โดยจะต้องดำเนินการสั่งต่อเรือโดยสารเพิ่มเพื่อรองรับจำนวนประชาชนที่ใช้บริการ และจะเร่งให้มีการเปิดให้ใช้บริการในบางส่วนภายในสิ้นปีนี้” นายสกลธีกล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์