ยาเสพติดมีมาตลอด! บิ๊กตู่ย้ำกวดขัน-ชวนคิด “หรือวันนี้จับกุมได้มากขึ้น”

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีข่าวการจับกุมยาเสพติดว่า “เรื่องยาเสพติดที่มีมากไม่ใช่เฉพาะช่วงนี้ แต่มีมาอยู่ตลอด อยู่ที่ว่ารัฐบาลมีมาตรการอย่างไร ตั้งแต่ชุมชน ท้องถิ่น จะช่วยกันอย่างไร หลายพื้นที่ประสบความสำเร็จในการทำเป็นพื้นที่ปลอดยาเสพติด เหล่านี้สังคมทำกันเองอยู่แล้วส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใดที่เล็ดรอดเข้ามา ทางรัฐบาลก็มีการกวดขันเรื่องการขนย้าย การข้ามแดน จนมีการจับกุมมากในช่วงนี้”

นายกฯ แนะให้มองกลับกันว่า ในทางหนึ่งอาจจะมีมากอยู่แล้วแต่เราจับไม่ได้ แล้ววันนี้จับได้มากขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจว่าจับได้เยอะแล้ว แต่ยังคงมองว่ามีจำนวนอีกมากหรือไม่ที่ยังจับกุมไม่ได้ จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม


“วันนี้ได้กวดขันไปทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ป.ป.ส. ตำรวจ ทหาร กอ.รมน. หน่วยงานท้องถิ่น จากนั้นต้องมาดูว่าปลายทางคืออะไร เพราะเมื่อจับมากก็จะนำไปสู่ปัญหาคนล้นคุก จึงต้องมองปัญหาทั้งวงจร และมองหามาตรการที่ดำเนอนการกับคดีเหล่านี้ให้เหมาะสม เรื่องคดีก็เช่นกัน อย่าไปมองว่าคนรวยไม่ติดคุกคนจนติดคุก รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้กฎหมายมีความชัดเจนเกิดขึ้น อะไรที่เป็นคดีความรุนแรง อุจฉกรรจ์ สังคมยอมรับไม่ได้ ก็ต้องกลับไปทบทวน ลงโทษสถานหนักตามโทษ ซึ่งก็ไปคาบเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่หลายคนออกมาขับเคลื่อนในเวลานี้ เช่น โทษประหารชีวิต”