“บิ๊กตู่” ชี้อีก 5 ปีหลังเลือกตั้ง ปท.จะแข็งแรงกว่านี้ เหน็บนักเลงคีย์บอร์ดโพสต์สร้างความขัดแย้ง

“บิ๊กตู่” ชี้ 5 ปีหลังเลือกตั้งถ้าเป็นไปตามแผน ประเทศจะแข็งแรงกว่านี้ เหน็บนักเลงคีย์บอร์ดโพสต์สร้างความขัดแย้ง ทำเข้าใจรบ.ผิดไปหมด

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 12 กันยายน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานเปิดงานประกาศความร่วมมือ “การสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษา” ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ CONNEXT ED พร้อมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “การศึกษากับการเตรียมคนไทยในอนาคต”

โดยนายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่า คนจะมองเรื่องความไม่ไว้ใจ การเอื้อประโยชน์คนรวยคนจนอยู่อย่างนี้ แล้วถามว่าคนรวยคนจนถ้าไม่อยู่ร่วมกันให้ได้ในสังคม ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เมื่อสังคมไม่เข้าใจแล้วก็ตีกันอยู่แบบนี้ แล้วตนก็แก้ตามกันอยู่แบบนี้ แล้วก็ทำให้อารมณ์เสียทุกวัน วันนี้ทุกภาคส่วนต้องระเบิดจากข้างใน จะร่วมมือกันได้อย่างไร ทั้งนี้ทุกคนต้องรู้จักคำว่า รู้เขารู้เรา คือรู้ว่ารัฐบาลทำช่องทาง หรือเปิดโอกาสไว้อย่างไร แต่บางคนไม่รู้ทั้งเขาไม่รู้ทั้งเรา มัวแต่บ่น มัวแต่พูด ตัดสินเองทุกวัน พวกนี้ไม่มีอาชีพอะไรนอกจากเขียนหนังสือใส่โซเชียล ว่างงาน สนุกไป มันไม่ใช่ มันทำลายและสร้างความขัดแย้งในสังคม ความไม่เข้าใจต่อรัฐบาล ก็ผิดไปหมด

“ความตั้งใจของเราวันนี้ เดี๋ยวโดนอีก นายกฯหาเสียง สรุปว่านายกฯไม่สามารถพูดอะไรได้เลย ในเมื่อจะเลือกตั้งกัน สมัยก่อนใครพูดโครมๆ ผมก็พูดในเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน การติดตามความก้าวหน้า ช่วยผมพูดด้วย รักนายกฯ รักลุงตู่ อยู่กับนายกฯตลอด หมายถึงนักข่าว รักนายกฯนะ อยู่กับนายกฯ วันหน้าก็ช่วยซ้ำตลอด บางทีมันเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนต้องตระหนักรู้ว่าความพอดีอยู่ตรงไหน อะไรเป็นข้อเท็จจริง อะไรที่แหย่กันได้บ้างก็ว่าไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า เป้าหมายการพัฒนาศักยภาพคนไทย ทำไม่ง่าย หลายคนมองว่าอยู่มา 4 ปีแล้ว ไหนปฏิรูปอะไรบ้าง ทั้งนี้เรื่องการปฏิบัติยิ่งมีความยาก การประชุมบางครั้ง บางทีก็ต้องดุบ้าง จะให้เป็นรัฐบาลที่พูดแต่คำว่าครับ ให้เป็นคนนุ่มนวล มันจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ มันไม่เกิด บางอย่างต้องชี้นำบ้าง ถ้าจะเอาแบบนุ่มนวล แบบตามใจถูกใจ วันหน้าก็มีปัญหาอีก ทั้งนี้ตนถามเด็กนักเรียนคำตอบไม่ใช่อย่างเดิมแล้ว เคยถามมีใครอยากเป็นนายกฯหรือไม่ ก็ได้คำตอบว่าอยาก แล้วมีโรงเรียนไหนสอนเป็นนายกฯหรือไม่ ฝาก connext ed ไปจัดมา เช่น โรงเรียนสอนการเป็นผู้นำ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า การปฏิรูปทุกอย่าง ถ้าไม่แก้ไขกฎหมายก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ทุกวันนี้ก็ยังมีอยู่กฎหมายเดิม ยังติดตรงนั้นตรงนี้ ทำกฎหมาย 400-500 ฉบับยังไม่จบเลย กฎหมายบ้านเราทั้งหมดมีเกือบแสนฉบับ แต่ทุกคนไปดูรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ไปดูอยู่มาตราเดียว นายกฯเมื่อไหร่จะติดคุก มัวแต่ไปสนใจเรื่องไม่เป็นสาระ ยังไงก็ยืนตรงนี้ ท่านก็ต้องยอมรับอยู่แล้วใช่หรือไม่ หรือไม่ใช่ ตนจะได้กลับ ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยแรงศรัทธา ไม่เช่นนั้นเราจะต่อสู้กับอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น

“5 ปี หลังจากการเลือกตั้งครั้งหน้า ประเทศไทยจะแข็งแรงกว่านี้ ถ้าเราทำทุกอย่างให้เป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ ก็ฝากไว้ด้วยแล้วกันนะ ต้องการเลือกตั้ง อะไรก็ว่ากันไป แต่จะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้มันต่อเนื่องได้ ก็ฝากไว้เท่านั้นเอง คนไทยคนเก่งเยอะแยะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในช่วงท้ายว่า เราต้องสามารถเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่วันนี้ยืนพูดไม่มีใครอยู่ข้างหลัง เพราะทุกคนอยู่ข้างหน้า ดังนั้นเวลาตนต้องไปสู้รบปรบมือกับใคร ก็ช่วยมาอยู่ข้างหลังด้วยแล้วกัน ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อพูดประโยคดังกล่าวจบมีเสียงปรบมือให้นายกฯค่อนข้างดัง โดยนายกฯได้กล่าวขอบคุณในเกียรติที่ให้กับตน เกียรติเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ ไปเรียกร้องกับใครไม่ได้ เมื่อทุกคนให้เกียรติตน ตนก็ให้เกียรติท่าน แล้วจะทำงานให้ท่านเป็นร้อยเท่าพันทวีทุกวัน อย่าท้อแท้ อย่าหวั่นไหวอะไรทั้งสิ้น เราทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน