อุตุฯ ใต้ฝั่งตะวันออกสงขลา เตือนเรือเล็ก-หางยาว ระวังพายุ-คลื่นลมแรง

อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สงขลา เตือนเรือประมงพื้นบ้านที่ทำการประมงในทะเลสาบสงขลา ระวังพายุและมีอิทธิพลทางอ้อม ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นในวันที่ 16-17 ก.ย. ทำให้ทางภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นช่วงบ่ายค่ำเรือเล็กเรือหางยาวที่ออกไปทำการประมงในทะเลสาบสงขลาต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ตรวจสอบภาพเรด้าย้อนหลังบริเวณทะเลสาบสงขลา ที่เกิดฝนตกหนักมีคลื่นลมแรง และลมกรรโชกแรง จนทำให้เรือประมงหางยาวพื้นบ้านของนายประวิทย์ คงทอง ถูกคลื่นลมแรง และลมกรรโชกแรงซัดจนเรือจม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และรอดชีวิต 3 ราย จากการตรวจสอบเรด้า พบว่าเมฆฝนขนาดใหญ่เคลื่อนตัวจากฝั่งทะเลอันดามันลงทะเลสาบสงขลาเมื่อเวลา 14.15 น.วันที่ 12 กันยายน ใน จ.สงขลามีฝนตกหนัก และลมกรรโชกแรงประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง

น.ส.พะเยาว์ กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ฝนทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะได้รับอิทธิพลในช่วงบ่ายๆ จากทะเลอันดามัน ผ่านสตูล ผ่านตรัง เข้ามาเป็นลมกระโชกแรง และเป็นฝนฟ้าคะนองเป็นส่วนใหญ่ด้วย โดยเฉพาะเรือเล็ก และเรือหางยาวอันตรายมาก หากชาวประมงเห็นเป็นเมฆฝนดำๆ เทาๆ เคลื่อนเข้ามา เรือเล็ก หรือเรือหางยาวต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือให้รีบนำเรือกลับเข้าฝั่งทันที เพราะเมื่อเมฆฝนเคลื่อนผ่านลงทะเล จะทวีกำลังแรงขึ้นทั้งลมทั้งฝน

น.ส.พะเยาว์กล่าวอีกว่า ช่วงนี้มีพายุ และมีอิทธิพลทางอ้อมกับเรา ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้ จนถึงวันที่ 16-17 กันยายน ทำให้ทางภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นมา จึงต้องระวังนิดหนึ่งในช่วงบ่ายค่ำ เพราะถ้าจะให้เตือน สามารถเตือนได้ล่วงหน้าเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ไม่สามารถเตือนล่วงหน้า 2-3 วันเหมือนพายุหมุนเขตร้อน

“ขอให้เรือประมง และเรือหางยาว โดยเฉพาะในทะเลสาบสงขลา เมื่อฝนเคลื่อนตัวมาผ่านจังหวัดต่างๆ แล้วมาลงในทะเลสาบสงขลา ฉะนั้น เรือเล็ก และเรือหางยาวที่ออกไปทำการประมงในทะเลสาบสงขลา ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้ และไม่ได้เกิดเฉพาะทะเลสาบ ทะเลอ่าวไทยก็เกิดขึ้นได้เวลาลงทะเล มีฝนลมกรรโชกแรง และคลื่นลมแรงเช่นเดียวกัน แต่จะเกิดระยะสั้นๆ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรือครึ่งชั่วโมง เพราะมันเคลื่อนตัวเร็ว” น.ส.พะเยาว์ กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์