จี้มท.1 สั่งผู้ว่าฯประจวบฯแจงเจ้าอาวาสวัดดังตัดต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกบนเขาช่องกระจก

จากกรณีต้นศรีมหาโพธิ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูก เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก ในเขตอภัยทานของวัดธรรมิการามวิหาร ตรงข้ามศาลาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2501 ถูกเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวิหารตัดโค่นถอนรากถอนโคน ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษถึงสำนักพระราชวัง พร้อมตั้งกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงเพื่อหาหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่เขาช่องกระจกภายใน 15 วัน นั้น

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานข้อมูลเพื่อตรวจสอบที่มาการใช้งบประมาณของรัฐทำโครงการบนเขาช่องกระจก และการดำเนินงานของหน่วยงานระดับจังหวัด เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีการตัดต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการดำเนินการค่อนข้างล่าช้ามาก ทั้งที่การแสวงหาข้อมูลเพื่อหาหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่เขาข่องกระจกไม่มีความซับซ้อน ดังนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) เร่งรัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เร่งสรุปหาข้อยุติให้เร็วที่สุด ไม่ควรทำหน้าที่คล้ายกับการประวิงเวลาเพื่อให้เรื่องเงียบ

นายชาญวิทย์ อุณสุทธิยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหาหน่วยงานรัฐรับผิดชอบพื้นที่เขาช่องกระจก กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในระเวลาเวลา 15 วัน ตามที่กำหนด ส่วนกรณีตัดโค่นต้นศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกยอมรับว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การดำเนินการตามกฎหมายจะต้องดูที่เจตนา

นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ( ก.ธ.จ.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร็ว เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากทราบว่าตัดไม้สำคัญในพื้นที่ประวัติศาสตร์สำคัญของจังหวัดถูกตัดโค่นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ก.ธ.จ.จะเสนอให้ พ.ต.ท.เธียรรัตน์ วิเชียรสรรค์ ผู้ตรวจการสำนักนายกรัฐมนตรีเขต 5 ในฐานะประธาน ก.ธ.จ.เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบข้อซักถาม โดยเฉพาะการกำหนดแนวเขตเขาช่องกระจก เนื่องจากขณะนี้ผลการสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัดยังไม่มีข้อสรุปยืนยันว่าหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง

“เพื่อให้มีความชัดเจนทั้งสำนักงานที่ดินจังหวัด ฝ่ายปกครองจังหวัด สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทส.จ.) เทศบาลเมืองประจวบฯ จะต้องนำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐและวัดธรรมิการามในฐานะนิติบุคคลมาแสดง จากนั้นประธานจะตรวจสอบว่าหน่วยงานใดมีปัญหาไม่ปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ เพื่อปกป้องคุ้มครองที่ดินสาธารณประโยชน์บนเขาช่องกระจก สำหรับการใช้งบประมาณกว่า 70 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันทำโครงการทั้งหมดบนเขาและรอบพื้นที่เขาช่องกระจก ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ หลังจากปัจจุบันไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบดูแลพื้นที่ภูเขาหรือมีเอกสารแสดงหนังสือสำคัญที่หลวง (นสล.)” นายนิพนธ์กล่าว

นายนิพนธ์กล่าวว่า กรณีมีสื่อมวลชนเสนอข้อมูลตั้งข้อสังเกตว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์ครั้งล่าสุดใช้งบ 16.9 ล้านบาท มีการออกแบบก่อสร้างปรับปรุงลานต้นศรีมหาโพธิ์ อาจมีผลกระทบกับระบบรากของต้นไม้ทรงปลูก จะแจ้งให้นายสมบูรณ์ นวลเจริญ หัวหน้าสำนักงานโยธาธิการจังหวัด ทำหน้าที่ที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการใน ก.ธ.จ.และในฐานะหน่วยงานที่ออกแบบก่อสร้างนำเอกสารหลักฐานชี้แจงพร้อมเชิญสื่อมวลชนเข้ารับฟังเหตุผลเพื่อให้มีความชัดเจนว่าการก่อสร้างมีผลกระทบหรือไม่อย่างไร

 

ที่มา มติชนออนไลน์