เริ่ม 17 ก.ย. นี้ ติดต่อศาลปกครองไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน

แฟ้มภาพ

ศาลปกครองประกาศยกเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนในการติดต่อราชการที่ศาลปกครอง ทั้งในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค ทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2561 เป็นต้นไป พร้อมทั้งพัฒนาระบบแอปพลิเคชันศาลปกครอง Version ๒ เพื่อรองรับระบบการรับรองเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยใบรับรองดิจิทัลให้แก่คู่กรณีในคดี ซึ่งสามารถเลือกที่จะมารับสำเนาเอกสารด้วยตนเองที่ศูนย์บริการประชาชน โดยการเลือกจองที่จอดรถล่วงหน้าในช่วงวันและเวลาที่สะดวก หรือเลือก รับสำเนาเอกสารในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้ก็ได้

นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด พร้อมด้วยอธิบดีศาลปกครองกลาง อธิบดีศาลปกครองในภูมิภาคทุกแห่ง และเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ได้มีประกาศยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนในการติดต่อราชการที่ศาลปกครองทุกแห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานศาลปกครองจะตรวจสอบยืนยันตัวบุคคลด้วยโปรแกรมอ่านบัตรประจำตัวประชาชนแทน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2561 เป็นต้นไป ยกเว้นกรณีจำเป็นในทางคดี และกรณีที่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นที่ไม่ได้มาติดต่อราชการโดยตรง เช่น กรณีมอบอำนาจหรือมอบฉันทะ หรือกรณีต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส

ทั้งนี้ งานให้บริการประชาชนที่ยกเลิกการใช้เอกสารสำเนาราชการ ได้แก่ งานฟ้องคดี งานรับคำร้องคำขอและเอกสารคำคู่ความ งานคืนเงินค่าธรรมเนียมศาล งานคืนเงินตามคำพิพากษา งานคัดเอกสารในสำนวนคดี
(กรณีเป็นบุคคลในคดี) งานรับคำร้องคำขอในชั้นบังคับคดี งานรับเงินจ่ายเงินตามคำสั่งคำพิพากษา การให้คำปรึกษาด้านบังคับคดี รวมไปถึงงานตั้งเรื่องขอนำบังคับคดีและการขายทอดตลาดด้วย

นอกจากนี้ โฆษกศาลปกครอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาลปกครองยังได้พัฒนาระบบการให้บริการประชาชนผ่านแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Version ๒) โดยเริ่มใช้งานระบบรับรองเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ด้วยใบรับรองดิจิทัล (e-Certifying) ที่ได้รับการลงชื่อและรับรองด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่คู่กรณีในคดี รวมทั้งผู้ใช้งานที่สมัครเป็นสมาชิกและลงทะเบียนเข้าใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถขอคัดและรับรองสำเนา คำพิพากษา/คำสั่งศาลปกครองของทั้งศาลปกครองสูงสุด และศาลปกครองชั้นต้นทุกแห่งผ่านแอปพลิเคชันได้ และสามารถเลือกที่จะมารับสำเนาเอกสารดังกล่าวด้วยตนเองที่ศูนย์บริการประชาชน โดยการเลือกจองที่จอดรถล่วงหน้าในช่วงวันและเวลาที่สะดวก หรือเลือกรับสำเนาเอกสารในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางอีเมล์ ที่ลงทะเบียนไว้ และในอนาคต หากผู้ใช้บริการประสงค์จะรับเอกสารที่ศูนย์บริการประชาชนก็สามารถ แจ้งความประสงค์ใช้บริการ Drive-thru ได้ล่วงหน้าอีกด้วย