ฝนตกหนักทำน้ำท่วมภูเก็ตหลายจุด ผู้ว่าฯสั่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม

ตลอดทั้งคืนวันที่ 14 ต่อเนื่องจนถึงรุ่งสายวันที่ 15 ส.ค.ในพื้นที่ จ.ภูเก็ตได้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ถนนหลายสายมีน้ำท่วมขังและน้ำรอการระบาย เช่น ถ.สุรินทร์บางจุด โดยเฉพาะที่ซอย 2 (แวร์ซาย) ข้างศูนย์ยามาฮ่า ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง มีน้ำท่วมขังสูงราว 40-60 ซม. เนื่องจากภายในซอยอยู่ระหว่างการขุดวางท่อระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำระบายไม่ทัน เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ตได้ปิดกั้นสุรินทร์ซอย 2 และถนนสุรินทร์บางจุด โดยให้ผู้สัญจรเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นพร้อมกับนำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากผิวถนนเป็นการด่วน

ทั้งนี้ ภายในซอย 2 ได้มีรถบรรทุกขับตกลงไปในจุดที่กำลังขุดวางท่อระบายน้ำ เนื่องจากระดับน้ำท่วมผิวถนนทั้งหมดจนมองไม่เห็น จึงต้องประสานรถยกเข้ามายกในภายหลัง ขณะเดียวกันก็มีประชาชนภายในซอยเดินลุยน้ำออกมาช่วยกันนำเเท่งแบริเออร์พลาสติกของเทศบาล ซึ่งกำลังลอยไปกับกระเเสน้ำ มาปิดกั้นให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้รถที่พัดหลงเข้ามาตกซ้ำ

ส่วนการระบายน้ำนั้นเนื่องจากยังมีฝนตกตลอดเวลา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูงทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างยากลำบาก ใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าจะสามารถระบายน้ำจนระดับน้ำรถลงจนเกือบเป็นปกติ

ขณะที่หน้าห้างซูปเปอร์ชิฟ สาขาใหญ่ ถ.เทพกระษัตรี ต.รัษฎา อ.เมืองมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 50 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้ โดยเฉพาะถนนเทพกระษัตรีขาออกมีระดับสูง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองภูเก็ตเร่งประชาสัมพันธ์ผู้ใช้รถใช้ถนนให้เปลี่ยนไปใช้ถนนสายอื่นแทน

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผวจ.ภูเก็ตเปิดเผยว่า ด้วย จ.ภูเก็ต ได้ติดตามลักษณะภูมิอากาศจากประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก กรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 1 (37/2560) เรื่องฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 15-19 ส.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตกลักษณะเช่นนี้ ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและผลที่ตกสะสม อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้นมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร และในบริเวณฝนฟ้าคะนอง รวมทั้งบริเวณใกล้เคียงมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

“ทั้งนี้ จ.ภูเก็ตสั่งการให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควร งดออกจากฝั่งในระยะนี้และขอให้ประชาชน ติดตาม ข้อมูลข่าวสารการพยากรณ์อากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากประชาชนประสบภัยพิบัติขอให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมพร้อมกำลังพล-เจ้าหน้าที่เข้าประจำจุดอยู่เวรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย เพื่อพร้อมรับมือสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงที่อาจมีดินสไลด์ กำชับเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นกรณีพิเศษ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์