ทอท.เร่งดำเนินคดีแฟนคลับศิลปินเกาหลี หลังอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลฯ เตรียมสอบสวน คาดรู้ผล 5 วัน

ทอท. เร่งดำเนินคดี แฟนคลับศิลปินเกาหลี 2 ราย พร้อม เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร 3 ราย หลังแอบเข้าเขตหวงห้ามท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ คาดใช้เวลาสอบสวน 5 วัน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในกรณีที่มีคนแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรหวังพบศิลปินเกาหลีที่เข้าไปในเขตหวงห้ามของท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณจุดตรวจคนเข้าเมือง และจุดรับกระเป๋าสายพานหมายเลข 17 ในเบื้องต้นทางทอท.ได้ดำเนินคดีกับแฟนคลับกลุ่มศิลปินจำนวน 2 ราย สำหรับการกระทำดังกล่าวมีโทษทางอาญา ในข้อหาบุกรุกที่เข้าเขตหวงห้าม ซึ่งมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรที่กระทำความผิดในครั้งนี้ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่มีเจตนาใช้อำนาจหน้าที่ที่มิชอบ และกระทำความผิดด้านความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ ทางกระทรวงการคลังได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการกรมศุลกากร ทั้งหมด 3 ราย ประกอบด้วย รายแรกเป็นผู้ที่นำคนนอกเข้าพื้นที่และอีก 2 รายเป็นผู้ที่ให้ยืมชุดของกรมศุลกากรและบัตรข้าราชการหมายเลข 6 ของกรมศุลกากร โดยล่าสุดได้มีการยึดบัตรและสั่งย้ายข้าราชการกลุ่มนี้ไปทำงานในส่วนอื่นแล้ว สำหรับโทษสูงสุดจากการกระทำผิดดังกล่าว คือ ไล่ออก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการสอบสวน 5 วัน เชื่อว่าการสอบสวนในกรณีนี้ไม่ยาก เนื่องจาก ทอท.มีการติดกล้องวงจรปิดซีซีทีวีเพิ่มทุกจุด รวมถึงมีหลักฐานที่ชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้