ผู้ว่าฯ อยุธยา สั่งแก้ปัญหาน้ำท่วมถนนริมแม่น้ำป่าสักด่วน!

เมื่อวันที่ 18 กันยายน นายประทีป บริบูรณ์รัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ โดยได้สรุปเป็นข้อสั่งการว่า

ให้อำเภอท่าเรือ เทศบาลตำบลท่าเรือ รวมถึงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักใต้ ที่ดูแลเขื่อนพระรามหก กั้นแม่น้ำป่าสัก ร่วมกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า กรณีมีน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ไหลย้อนมาตามท่อระบายน้ำ เข้าท่วมถนนหน้าอำเภอเก่า ที่ระดับความสูง 10-20 เซนติเมตรด้วย เพราะอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้แห้งโดยเร็วที่สุด ส่วนการแก้ไขปัญหาถาวร ต้องไปออกแบบก่อสร้าง เพื่อควบคุมการไหลเข้าออกของน้ำ ตรงปากท่อให้ได้

โดยจุดวิกฤตตรงนี้นั้น จะได้รับผลกระทบหากมีการปล่อยน้ำ ลงท้ายเขื่อนพระรามหก ที่เกินกว่า 500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งในปัจจุบันมีการปล่อยน้ำอยู่ที่ 589 ลบ.ม./วินาที และยังมีการขึ้นธงแดงแจ้งเตือนอยู่ ทั้งนี้ยังให้ทั้ง 3 ฝ่าย ประสานงานข้อมูลในการเปิดปิดหรือเพิ่มลด การปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน ให้เป็นฐานข้อมูลที่พร้อมและตรงกัน รวมถึงต้องมีระบบการแจ้งเตือนล่วงหน้า

ด้านนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอท่าเรือ กล่าวว่า ตลาดท่าเรือและชุมชนส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับผลกระทบ คงมีเพียงถนนหน้าอำเภอเก่า จากช่วงทางลอดใต้สะพานจักรีไปถึงสะพานมนตรี ที่ยังต้องแก้ไขปัญหาน้ำไหลย้อนเข้ามาตามท่อระบายน้ำ โดยปกติตรงจุดนี้ตลิ่งสูงประมาณ 7 เมตร แต่หากเขื่อนพระรามหก ปล่อยน้ำจำนวนมาก และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 6 เมตร น้ำจะไหลย้อนเข้ามาตามท่อระบายน้ำทิ้ง อย่างไรก็ตามจะต้องเร่งศึกษา เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยหลักวิศวกรรม ในการป้องกันน้ำไหลย้อนเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งที่เป็นจุดเสี่ยง คือท่อระบายน้ำทิ้งชุมชนวัดสะตือ ซึ่งมีสภาพปัญหาแบบเดียวกัน

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์