บัณฑิต ‘มธ.-ราชภัฏ’ ทั่วประเทศ กำหนดรับปริญญาบัตร เม.ย.62

ธรรมศาสตร์

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังถึงหมายกำหนดการจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจาก มธ. ประจำปีการศึกษา 2560 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จพระราชดำเนินในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมธ. ประจำปีการศึกษา 2560 ในวันที่ 7-8 เมษายน 2562 รอบที่หนึ่ง เวลา 16.00 น. รอบที่สอง เวลา 19.00 น. ที่ หอประชุมใหญ่ มธ.ท่าพระจันทร์

นายชาลี กล่าวต่อว่า จากปกติมธ.จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในช่วงเดือนพฤศจิกายน เลื่อนไปเป็นวันที่ 7-8 เมษายน 2562 ซึ่งการกำหนดวันพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัย ทางมธ.จะทำหนังสือทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิต ทั้งนี้ทางสำนักพระราชวังตอบกลับมาว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดฯ พระราชทานปริญญาบัตรในวันที่ 7-8 เมษายน 2562 จึงต้องกำหนดจัดในวันนั้น

นายชาลี กล่าวต่อว่า การเลื่อนนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อการเตรียมการของมธ. การทำงานในช่วงนั้นจะราบรื่นเพราะคณะกรรมการบัณฑิต มีความพร้อมจัดงานได้ทุกเมื่อ ข้อดีอย่างหนึ่งคือ การจัดงานรับปริญญาบัตรเกิดขึ้นในฤดูร้อน ไม่ต้องกังวลเรื่องฝนตก และถือว่าเป็นการดีที่รับก่อนวันหยุดยาวสงกรานต์ ส่วนกระแสตอบรับของบัณฑิตเป็นอย่างไรนั้น ตนยังไม่ทราบ ส่วนที่ถามว่าผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 จะกำหนดวันพิธีพระราชทานปริญญาช่วงไหนนั้น อาจจะเป็นหมายกำหนดการเดิมคือเดือนพฤศจิกายน หรือช่วงเดือนเมษายนขึ้นอยู่กับสำนักพระราชวัง เป็นผู้กำหนด” นายชาลี กล่าว

ด้านนายสว่าง ภู่พัฒน์วิบูลย์ ที่ปรึกษาที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)และที่ปรึกษาอธิการบดีมรภ.พิบูลสงคราม กล่าวว่า ปี 2561 นี้ มรภ.ทั่วประเทศ 38 แห่งและมหาวิทยาลัยสวนดุสิต(มสด.) 1 แห่ง รวมเป็น 39 แห่ง จะไม่มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 เพราะได้รับแจ้งหมายกำหนดการพิธีพระราชทานปริญญาบัตรจากสำนักพระราชวังมาว่าในส่วนของมรภ.ภาคกลาง 13 แห่ง และมสด. 1 แห่ง รวมเป็น 14 แห่ง ซึ่งปกติจะรับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นกลุ่มแรกนั้น กำหนดให้จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรขึ้นในวันที่ 9-12 เมษายน 2562 และวันที่ 16-19 เมษายน 2562 ส่วนมรภ.ภาคเหนือซึ่งมี 8 แห่ง มรภ.ภาคใต้ซึ่งมี 5 แห่งและมรภ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมี 12 แห่ง ทางสำนักพระราชวังจะแจ้งหมายกำหนดการเป็นลำดับถัดไป ส่วนที่ถามถึงเหตุผลที่เลื่อนกำหนดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรนั้น ตนไม่ทราบ ทางสำนักพระราชวังไม่ได้แจ้งเหตุผล

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์