‘หมอโสภณ’ หนุนออก ม.44 ปลดล็อก ‘กัญชา’ ใช้ทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นพ.โสภณ เมฆธน อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่แต่งตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการ สธ. มีกรรมการ 22 คน กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าอาจมีการเสนอให้ออกคำสั่ง ม.44 นำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ ว่าหากเป็นไปได้ ในฐานะคนทำงานด้านนี้ก็ยินดีสนับสนุนให้ใช้ ม.44 เพื่อปลดล็อก เพราะขณะนี้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็หวั่นเกรงว่า หากปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย อาจจะไม่ทันในสภาสมัยนี้ เพราะคาดว่าสภาชุดนี้ จะเหลือเวลาพิจารณาอีกเพียง 3 เดือน

“นพ.โสภณ” กล่าวว่า หากใช้ ม.44 ปลดล็อกจริง จะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้อย่างมาก เพราะทันทีออกคำสั่ง จะสามารถสกัดน้ำมันกัญชาได้ และเมื่อได้สารสกัดน้ำมันกัญชาแล้ว จากนั้นในทางการแพทย์จะนำไปแปรรูปเพื่อการรักษาบำบัดผู้ป่วยได้หลากหลาย ทั้งในรูปของครีมทาผิว ยาเหน็บ น้ำมันหยด เป็นต้น

“อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น ก็ยังคงทำงานต่อเนื่องในเชิงวิชาการ โดยจะมีการประชุมติดตามงานอีกครั้งภายในเดือนตุลาคมนี้” นพ.โสภณ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อเสนอให้มีการออกคำสั่ง ม.44 เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเรื่องนี้ขับเคลื่อนช้ามาก ทั้งๆ ที่มีงานวิจัย ผลการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ทางการแพทย์ของกัญชา ทั้งโรคลมชัก กล้ามเนื้อเนื้อแข็ง ผู้ป่วยมะเร็ง ที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการได้รับยาเคมีบำบัด และเพิ่มเรื่องใช้ในผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรัง แต่อย่างไรเสียก็มองว่า กระทรวงยุติธรรมควรผลักดันกฎหมายนี้ให้ได้ โดยเฉพาะประเด็นกัญชา เพราะจะมีประโยชน์กับผู้ป่วยหลายคนที่กำลังรอความหวัง


ที่มา : มติชนออนไลน์