ไฟเขียวจุดจอดรถห้างพาซิโอ รามฯ เฟสแรก 288 คัน ชุมชนแสนแสบตอบรับเพิ่มสายเดินเรือ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 กันยายน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (ผบช.สยศ.ตร.) ในฐานะประธานการประชุมติดตามผลการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ครั้งที่ 6/2561 กล่าวภายหลังการประชุมว่า

จากการสอบถามประชาชนในย่านมีนบุรีทั้งหมด 10 เขต ได้ให้การยอมรับที่จะเพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยเรือ ซึ่ง กทม.ได้รับหน้าที่ไปตรวจดูการขยายเส้นทางเพิ่มเติมจากวัดศรีบุญเรือง จนถึงศูนย์การค้าพาซิโอ ในอนาคตจะมีการขยายต่อไปยังท่าเรืออื่นเพิ่มเติม อีกทั้งผู้แทนจากพาซิโอได้ตอบรับเรื่องที่จอดรถจำนวน 288 คัน เพื่อช่วยบรรเทาการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคมทันที และในระยะต่อไปก็จะเพิ่มเป็น 500 คัน

ทั้งนี้ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้นำเสนอหัวข้อแบบสอบถามความต้องการของผู้ที่ทำงานในบริเวณถนนรามคำแหง ว่าเหมาะสมกันหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็อาจต้องหาพื้นที่อื่นมารองรับเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้เปิดเผยข้อมูลการเดินเรือในคลองแสนแสบ ระบุว่ามีจำนวนท่าเรือทั้งหมด 14 แห่ง จม 6 แห่ง และอีก 5 แห่งยังไม่เปิดใช้ จึงใช้ได้เพียง 3 แห่ง ขณะที่มีเรือทั้งหมด 12 ลำ มีเที่ยวเรือตลอด 15-20 นาที

โดย พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า เบื้องต้น กทม.ได้มีแผนระยะยาวไว้รองรับอยู่แล้ว ซึ่งท่าเรือบางแห่งยังไม่ได้ถูกเปิดใช้ โดยจะมีการสำรวจว่าสามารถใช้ท่าใดได้บ้าง คาดว่ามี 5 จุด ทั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้เส้นทางอื่นนอกจากรถประจำทาง ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าคงมีความคืบหน้าในประเด็นนี้

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวอีกว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ขอให้ขยายระยะเวลาเดินรถชัตเติลบัส สาย 145 ช่วงบ่อดิน (สมุทรปราการ)-หมอชิต 2 ไปจนถึง 31 ธันวาคมนี้ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วย โดยจะนำข้อเสนอไปยื่นต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อพิจารณาต่อไป เนื่องจากผู้คนหันมาใช้กันมากขึ้น ซึ่งมีข้อมูลใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเย็นไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ติดสะสมตั้งแต่บริเวณถนนแพรกษาไปจนถึงถนนศรีนครินทร์ จึงอาจจะมีการเพิ่มจำนวนรถ และปรับแผนการรับผู้โดยสารไม่ต้องตีรถเปล่าในขากลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการให้บริการรถชัทเทลบัสโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 2 เส้นทาง คือ สาย 145 บ่อดิน (สมุทรปราการ)-หมอชิต 2 เส้นทางพิเศษศรีรัช มีสถิติผู้ใช้รวมทั้งหมด 20,460 คน และสาย 168 มีนบุรี-อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้ใช้ทั้งหมด 3,914 คน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์