อดีตขรก.ครูศึกษาฯ หนุนขึ้น ‘บำนาญข้าราชการ’ เหตุเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศ

เมื่อวันที่ 21 กันยายน นายตวง อันทะไชย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการพลเรือนและบุคลากรทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีสหพันธ์ข้าราชการบำนาญแห่งประเทศไทยกว่า 30 คน นำโดยนายชัยวัฒน์ อุดอิ่นแก้ว เลขาธิการฯ เดินทางเข้ายื่นหนังสือ ต่อนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง เพื่อ เสนอร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำบาญ ขอให้สนช.สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณา เพื่อทำให้ข้าราชการบำนาญมีรายได้เพิ่มขึ้น

เนื่องจากปัจจุบันมีข้าราชบำนาญสังกัดทุกประเทศ ได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น แต่เงินบำนาญเท่าเดิม ว่า ค่อนข้างเห็นด้วยในการปรับแก้บำเหน็จบำนาญ เพราะบุคคลเหล่านี้ทำประโยชน์ให้ประเทศ ควรให้ขวัญกำลังใจ แต่กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายเกี่ยวข้องกับการเงิน สนช. มีหน้าที่สนับสนุนไม่สามารถเสนอเองได้ และเป็นอำนาจรัฐบาลที่สามารถออกกฎหมายนี้ได้

“วิธีการคำนวณบำเหน็จบำนาญ ตามพ.ร.บ.บําเหน็จบํานาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ล่าสมัยเกินไป เพราะบังคับใช้มากว่า 50-60 ปี ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ควรจะปรับปรุง แก้ไขวิธีการคำนวณให้สอดคล้องกับฐานค่าครองชีพในปัจจุบันอีกด้วย” นายตวง กล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์