นทท.ยัง แห่ให้อาหารนกพิราบ แม้มีป้ายเตือน โทษปรับ-จำคุก

จากกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กรุงเทพฯ จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะและวัด หรือแม้แต่พื้นที่ผลกระทบต่อผู้พักอาศัย เพราะสร้างความรำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ที่ห้ามไม่ให้มีการให้อาหารสัตว์ในที่สาธารณะ หากฝ่าฝืน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ปรับ 2,000 บาท และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด จำคุก 3 เดือน ปรับ 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดวันที่ 21 ก.ย. บริเวณลานประตูท่าแพ ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนนิยมให้อาหารนกพิราบ และถ่ายรูปกับฝูงนก ยังคงมีชาวจีนจำนวนมาก ให้อาหารนกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพบด้วยว่ามีพ่อค้าแม่ค้าที่แอบขายอาหารนกให้กับนักท่องเที่ยว แม้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะมีการติดป้ายประกาศไว้อย่างชัดเจนว่าห้ามขายสินค้าทุกชนิด และห้ามให้อาหารสัตว์บนลานประตูท่าแพ

นายประเสริฐ ต๊ะดุก อายุ 70 ปี พนักงานทำความสะอาดเทศบาลนครเชียงใหม่ เผยว่า “นักท่องเที่ยวจีนชอบให้อาหาร และถ่ายรูปกับนก ที่ยิ่งดึงดูดให้นกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งก่อปัญหาความสะอาดและสุขอนามัย จนหลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า จะเป็นแหล่งเพาะและแพร่เชื้อโรค ที่ผ่านมาทางเทศบาลเชียงใหม่ ดำเนินการมาตลอด ทั้งขอความร่วมมือ แต่ก็ยังไม่เป็นผล”

“ผมต้องทำความสะอาดลานประตูท่าแพ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ปัญหาที่พบส่วนใหญ่นอกจากเรื่องเศษขยะ ยังมีปัญหานักท่องเที่ยวให้อาหารนกพิราบด้วย ทั้งถุงอาหารที่ถูกทิ้งไว้ เศษอาหารนกเรี่ยราด ขี้นก ขนนก รวมถึงซากนกพิราบตายที่มีทุกวัน”

 

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์