หวั่นบุหรี่นอกซื้อกิจการยาสูบไทย ทำบุหรี่ถูก-คนสูบมากขึ้น

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทบุหรี่ต่างประเทศได้เข้าหารือกับรมว.การคลัง ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมกิจการกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) โดยขอซื้อหุ้น 35-100% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของยสท.

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายแพทย์หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย (สสท.) กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าสะพรึงกลัวอย่างยิ่งต่อบรรดานักวิชาการของสถาบันฯ ซึ่งได้ศึกษาและเผยแพร่อันตรายและได้ออกมาคัดค้านการจะออกกฎหมายนี้ ด้วยการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อกรรมาธิการสภา และเขียนบทความลงหนังสือพิมพ์

“การอนุญาตให้บริษัทบุหรี่ข้ามชาติเข้ามาผลิตบุหรี่ภายในประเทศ จะมีผลเสียมาก คือบุหรี่ราคาจะถูกลง ประชาชนจะสูบบุหรี่มากขึ้น บริษัทฯจะอ้างสิทธิการมาลงทุนโดยตรงในประเทศ (Foreign Direct Investment) ในการเรียกร้องรัฐบาลไม่ให้ขึ้นภาษี, ไม่ยอมให้รัฐออกกฎระเบียบต่างๆ มาควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ถือว่าเป็นการริดรอนอธิปไตยการควบคุมยาสูบของประเทศเรา จึงขอให้ผู้นำของประเทศโปรดพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ ท่านนายกฯ ของเราได้ทำงานชิ้นโบว์แดงมามากมายหลายเรื่องแล้วครับ ไม่อยากให้ท่านมีผลงานชิ้นโบว์ดำแม้แต่เรื่องเดียว” นายแพทย์หทัยกล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์