‘ศรีสุวรรณ’ ออกแถลงการณ์จี้ กทม.ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมจอดรถถนน 66 สาย

แฟ้มภาพ

วันที่ 28 กันยายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์ขอเรียกร้องให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสภา กทม. ในฐานะองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบพิเศษยกเลิกกฎหมายเก็บเงินค่าจอดรถบนถนนทั่วกรุงเทพฯโดยระบุว่า “อย่าเอาถนนสาธารณะมาแสวงหาผลประโยชน์ของหน่วยงาน”

หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กทม.เรื่องกำหนดที่จอดยานยนต์และอัตราค่าธรรมเนียมยานยนต์ ลงนามโดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีเนื้อหาระบุว่า สมควรปรับปรุงประกาศ กทม.ว่าด้วยการกำหนดที่จอดยานยนต์ และอัตราค่าธรรมเนียมจอดยานยนต์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 5 และข้อ 11 แห่งข้อบัญญัติ กทม. เรื่องการจัดระเบียบ การจอดยานยนต์ พ.ศ. 2536 จึงกำหนดที่จอดยานยนต์และอัตราค่าธรรมเนียมจอดยานยนต์ไว้ ซึ่งประกาศดังกล่าวได้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2561 เป็นต้นไป โดยระบุรายละเอียดเก็บค่าทำเนียมจอดรถในถนน 66 สายทั่วกรุงเทพฯ

“ตาม พรบ.ระเบียบบริหารราชการ กทม.พ.ศ.2528 มาตรา 89 ไม่มีอนุมาตราใดที่ให้อำนาจ กทม.ดำเนินกิจการเพื่อการเก็บเงินค่าจอดรถบนถนนทั่วกรุงเทพฯได้ และเป็นการขัดต่อ พรบ.การจาจรทางบก 2522 ประกอบประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 44 ลงวันที่ 11 มกราคม 2502 แต่เนื่องจากสภา กทม.ได้ใช้อำนาจตาม พรบ.จัดระเบียบการจอดยานยนตร์ในเขตเทศบาลและสุขาภิบาล พ.ศ. 2503 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พรบ.จัดระเบียบการจอด ยานยนตร์เขตเทศบาลและสุขาภิบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ในการออกเป็นข้อบัญญัติทำให้เกิดการลักลั่นในการบังคับใช้กฎหมาย

แต่เนื่องจากการที่ผู้ว่า กทม.ได้ออกประกาศกำหนดที่จอดรถและเก็บค่าธรรมเนียม จึงเป็นการใช้อำนาจที่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรตามมา และเข้าข่ายการแสวงหาผลประโยชน์จากทางสาธารณประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน และประชาชนทุกคนควรที่จะมีสิทธิในการใช้เส้นทางการจราจรทั้ง 66 เส้นทางเพื่อการสัญจรมากกว่าที่จะใช้เพื่อหาผลประโยชน์ของ กทม. และขัดกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาการจราจรของ กทม.”

แถลงการณ์ระบุว่า สมาคมฯขอเรียกร้องถึงผู้ว่า กทม.และสภา กทม. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ควรจะให้ความใส่ใจต่อความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาวิกฤตจราจร โดยการเพิกถอนข้อบัญญัติ กทม.เรื่อง การจัดระเบียบการจอดยานยนตร์ พ.ศ.2536 เพื่อไม่ให้เป็นช่องทางให้ กทม. ใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยจริยธรรม มาแสวงหาผลประโยชน์เก็บเงินค่าจอดรถบนถนนสาธารณะที่พลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกัน

 

ที่มา มติชนออนไลน์