สถานทูตจีนจี้ทางการไทย สอบเหตุ นทท.จีนถูกทำร้ายร่างกายที่ดอนเมือง

ไชน่า นิวส์ เซอร์วิส รายงานเมื่อวันที่ 29 กันยายนว่า สถานทูตจีน ประจำประเทศไทย ได้เรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำร้ายร่างกายที่สนามบินดอนเมือง

ข่าวระบุว่านักท่องเที่ยวรายนี้ นามสกุล “เหม่ย” กำลังทะเลาะอยู่กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมืองทำร้ายเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยในภาพแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยยื่นแขนออกมาพยายามที่จะชกนายเหม่ย ซึ่งมีรายงานว่าเหตุที่เกิดการทะเลาะกันเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนปฏิเสธที่จะจ่ายเงิน 2,300 บาท บริการวีซ่าแบบด่วน ซึ่งนายเหม่ยมองว่าไม่สมเหตุสมผล โดยด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทย 32 แห่ง นักท่องเที่ยวจะสามารถยื่นขอวีซ่าได้ที่สนามบิน แต่จะต้องจ่าย 2,000 บาทค่าทำวีซ่า และหากต้องการแบบเร่งด่วน จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม 200 บาท

นายเหม่ย เปิดเผยกับฉงชิ่ง มอร์นิ่ง โพสต์ ว่า ตนถูกบังคับให้จ่ายเงินเพิ่มเนื่องจากไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจองโรงแรมที่พักเอาไว้ได้ เนื่องจากโทรศัพท์ของตนไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อดูข้อมูลได้ อย่างไรก็ตาม นายเหม่ยได้เตรียมที่จะออกแถวเพื่อไปทำวีซ่าตามปกติหลังจากสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้แล้ว แต่นายเหม่ยกลับยังถูกเจ้าหน้าที่ขอให้กลับไปใช้ช่องวีซ่าแบบด่วน แม้ว่าจะมีเอกสารตามที่ต้องการแล้ว และนายเหม่ยได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของเจ้าหน้าที่ไทย และได้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ของสนามบินเพื่อขอความช่วยเหลือ

ด้านเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ไม่ให้นายเหม่ยเข้าประเทศไทย ระบุว่า นายเหม่ยไม่ได้แสดงหลักฐานว่ามีเงินมากพอกับช่วงเวลาที่จะพำนักอยู่ในประเทศไทยได้ ซึ่งนายเหม่ยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ผู้หญิงได้เดินออกจากเคาน์เตอร์ทำวีซ่าสำหรับผู้ที่เดินทางมาถึงที่สนามบินจุดหมายปลายทาง และได้บอกว่า ตนจะไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ ทั้งที่ไม่มีใครบอกให้ตนแสดงเงินที่พกมาว่ามีอยู่เท่าไหร่ ก่อนที่นายเหม่ยจะโชว์เงินสดจำนวน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐให้แก่เจ้าหน้าที่ดู เมื่อได้รับแจ้งถึงเหตุผลของการถูกปฏิเสธเข้าประเทศไทย

นายเหม่ยกล่าวด้วยว่า ตอนแรกตนถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำร้ายร่างกายขณะนำตัวไปดำเนินการส่งกลับประเทศ หลังจากถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ หลังจากนั้นก็ถูกทำร้ายร่างกายอีกครั้งโดยคนอีกคนหนึ่งที่ได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้

ข่าวระบุว่า นายเหม่ย ได้ซื้อตั๋วเครื่องบินและเดินทางกลับจีนในวันที่ 28 กันยายน

ที่มา มติชนออนไลน์