ประกาศเตือน ฉบับที่ 15 “ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง” กระทบ 30 จว.

วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 เมื่อเวลา 23.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 15 เรื่อง “ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึง วันที่ 1 ตุลาคม 2561)”

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนที่ตกสะสม โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 1 ตุลาคม 2561

ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ

ภาคกลาง จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ นครปฐม สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร

ภาคตะวันออก จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ของประเทศไทย ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน และร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และติดตามข้อมูลบนเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 23.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศครั้งต่อไปใน วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา