“เรืองไกร” จี้ “บิ๊กตู่”สอบปม สตง.ไม่รับรองผลขาดทุนจำนำข้าวอคส. ชี้ส่อปิดบัญชีไม่ถูกต้อง

เมื่อเวลา​ 10.00​ น.​ วันที่ 1 ตุลาคม​ ที่ศูนย์บริการประชาชน​ ทำเนียบ​รัฐบาล​ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต​ ส.ว. ยื่นหนังสือถึง​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​ (คสช.)​ เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าเหตุใดสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่รับรองความถูกต้องของตัวเลขผลขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวในงบการเงินขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และข้อมูลในงบการเงินของ อคส.เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าการปิดบัญชีข้าวที่ผ่านมาไม่ถูกต้องใช่หรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชี้แจงว่า การปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวไม่มีเหตุสงสัยว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีการโต้แย้งคัดค้านในคณะกรรมการปิดบัญชีอยู่ด้วย จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าข้อมูลการปิดบัญชีที่มีหลักฐานปรากฏอยู่ในงบการเงินองค์การคลังสินค้า (อคส.) อาจไม่ถูกต้อง และเมื่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบแล้วก็ไม่รับรอง จึงต้องดูว่า อคส.ที่เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวแสดงผลการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวไว้อย่างไร เพราะการพิจารณางบการเงินของ อคส. ณ วันที่ 30 กันยายน​ 2557 พบว่า สตง.ตรวจสอบแล้วไม่สามารถแสดงความเห็นได้และ อคส.ไม่สามารถจัดหาเอกสารประกอบรายการที่เกี่ยวกับสินค้าคงเหลือและต้นทุนขายมาแสดงให้ได้หลักฐานที่เหมาะสมเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือจำนวน 143,419.82 ล้านบาทได้

นายเรืองไกรกล่าวว่า นอกจากตัวเลขที่ สตง.ระบุไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินของ อคส.แล้ว ยังมีตัวเลขในการคิดค่าเผื่อจากการตีราคาสินค้า สำหรับข้าวสมัยรัฐบาล​ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏให้เห็นว่า ข้าวปี 2556/2557 มูลค่า 121,822.78 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้าวปีใหม่ล่าสุด อคส.คิดค่าเผื่อฯไว้ 50,791.35 ล้านบาท หรือเท่ากับ 41.69 % แต่ข้าวปี 2554/2555 มูลค่า 8,137.75 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้าวปีเก่าสุด กลับคิดค่าเผื่อฯไว้ 566.88 ล้านบาท หรือเท่ากับ 6.97 % เรื่องนี้จึงผิดหลักการคิดค่าเผื่อฯทางบัญชีอย่างมาก เพราะตามหลักทั่วไป ข้าวใหม่ต้องคิดค่าเผื่อฯน้อยกว่าข้าวเก่า

อย่างไรก็ตาม​ ที่ตนเคยโต้แย้งว่า บัญชีโครงการรับจำนำข้าวไม่มีผลขาดทุนแสดงไว้ในงบการเงินแผ่นดิน จึงเป็นเรื่องที่ชอบแล้ว​ เพราะแม้แต่งบในหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเช่น อคส. ยังปิดบัญชีหาหลักฐานเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือและต้นทุนขายให้ สตง. ตรวจสอบรับรองไม่ได้ และการคิดค่าเผื่อฯก็ผิดหลักการทางบัญชี ย่อมเป็นหลักฐานสำคัญที่ชี้ได้ว่า ตัวเลขขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวที่มีการกล่าวอ้างและใช้กล่าวหาก่อนหน้านี้นั้น ไม่มีความถูกต้องและไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีอยู่จริง และไม่อาจนำไปใช้ในทางคดีใดๆ ได้ จึงขอให้นายกฯสั่งการตรวจสอบให้ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาการกล่าวหาอาจไร้หลักการและหลักฐาน หรือมีหลายฝ่ายนำตัวเลขที่ไม่ถูกต้องรายงานให้ทราบเกี่ยวกับข้อเท็จจริงเรื่องการจ่ายเงินตามใบประทวนของ ธ.ก.ส. ตามกรณีที่พนักงาน ธ.ก.ส.ตรวจพบจนเป็นเหตุให้ถูกเลิกจ้าง ดังนั้น​ ควรตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน

 

ที่มา มติชนออนไลน์