ขยายเวลาปิด “อ่าวมาหยา” ไม่มีกำหนด ฟื้นฟูธรรมชาติ

อช.สั่ง! “อ่าวมาหยา” ปิดไม่มีกำหนด ให้เวลาธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ท่องเที่ยว แต่บางส่วนเห็นด้วย

เมื่อวันที่ 28 กันยายน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกประกาศขยายระยะเวลาปิดอ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในหมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ซึ่งก่อนนี้มีกำหนดปิดตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ถึง 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางกรมอุทยานฯ ให้เหตุผลในการขยายเวลาปิดอ่าวมาหยา ออกไปโดยไม่มีกำหนดว่า จากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ของกรมอุทยานได้ลงสำรวจพื้นที่ พบว่าสภาพพื้นที่ ระบบนิเวศน์ใต้ทะเล และบนบก บริเวณอ่าวมาหยา ยังไม่มีการฟื้นคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์ จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 และข้อ 5 แห่งระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานฯ พ.ศ.2552 ขยายระยะเวลาปิดการท่องเที่ยวหรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ในบริเวณอ่าวมาหยา และอ่าวโละซามะ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป จนกว่าทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

ภายหลังมีประกาศดังกล่าวออกมา บรรดาผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ ก็ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ โดยนายวัตรพล จันทรโร ประธานชมรมธุรกิจการท่องเทียวเกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า การปิดอ่าวมาหยาแบบไม่มีกำหนดนั้น กระทบต่อการท่องเที่ยวของเกาะพีพี อย่างแน่นอน เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีการปิดมาอย่างต่อเนื่องและยังมีการขยายเวลาออกไป โดยสอบถามความคิดเห็นชาวเกาะพีพี ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่จองโปรแกรมทัวร์เข้ามาล่วงหน้าไม่สามารถไปเที่ยวได้ ซึ่งกระทบต่อการท่องเที่ยวของ จ.กระบี่

ด้านนายรอง ภูเก้าล้วน นายกสมาคมโรงแรม จ.กระบี่ ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า โดยส่วนตัวนั้นตนเห็นด้วยกับการปิดอ่าวมาหยา เพราะจะทำให้ธรรมชาติในพื้นที่ได้ฟื้นฟูขึ้น แต่การออกประกาศของทางราชการ กลับประกาศไม่ชัดเจน เพราะก่อนนี้เคยประกาศปิด และแจ้งว่าจะเปิดอีกครั้งวันที่ 1 ต.ค แต่ก่อนจะถึงวันเปิดเพียงวันเดียว ก็เพิ่งมาประกาศปิดออกไปอีก ทั้งๆ ที่ควรจะแจ้งให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ทราบล่วงหน้านานกว่านี้ รวมทั้งต้องประกาศให้ชัดเจนว่าจะปิดยาวนานแค่ไหน เพราะผู้ประกอบการท่องเที่ยว จำเป็นต้องวางแผนในการทำตลาดการท่องเที่ยว เนื่องจาก นทท.ต่างชาติ ส่วนใหญ่จะจองทริปท่องเที่ยวกันมาล่วงหน้า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์