นายกฯ ปลุกหน.ส่วนราชการ ปรับองค์กร ลดใช้กระดาษ-พลังงาน ขู่เจอประเมินรายตัว

นายกฯลั่นปี 61-62 รบ.จริงจัง ดูแลปชช.กลุ่มล่างให้มากที่สุด เสียงเข้ม ประเมินหัวหน้าหน่วยงาน ปรับองค์กรประหยัด ลดกระดาษ-พลังงาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดกว่า 1,600 คนร่วมงาน

นายกฯให้นโยบายตอนหนึ่งว่า อยากให้ทุกกระทรวง และสถานที่ราชการ จัดสถานที่ให้ประชาชน มีพื้นที่ขายของ เช่นเดียวกับตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ให้เขาไปคัดเลือกสินคาที่ดีที่สุด กำหนดราคาเองมาขาย เจ้าหน้าที่ก็อำนวยความสะดวก มีกระบะวางของ มีป้ายไว้ให้ สิ่งเหล่านี้ควรทำให้ตนได้ แต่อย่าสร้างใหญ่โต ลงทุนแต่น้อย ให้ประชาชนมีรายได้ขึ้นมาก่อนแล้วค่อยไปลงทุนต่อ ซึ่งตนไม่อยากให้ร้านห้างใหญ่ๆ มาขายมากนัก แต่ก็ต้องมี เพื่อลูกค้าอีกระดับได้มาซื้อ แต่ประชาชนกลุ่มล่างต้องมี เพราะเราไปจัดระเบียบพื้นที่เขาก็ไม่มีที่ขาย เราต้องให้เขา สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งได้หรือไม่ หรือสถานที่ราชการในวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะทำได้หรือไม่ ตนฝากตรงนี้ด้วย ถ้าทำได้ประชาชนก็จะรักท่านเอง

“จัดระเบียบให้ได้ ทำความสะอาดให้ได้ ประชาชนจะได้รู้ว่ารัฐบาลนี้จริงจังที่จะช่วยประชาชน ไม่ใช่ว่าดีแต่ลงทุน แล้วจับตามองว่าจะทุจริตอยู่อย่างเดียวมันไม่ได้ ปีนี้เราต้องดูแลประชาชนชั้นล่างให้ได้มากที่สุด ทั้งการค้าการลงทุน ขายปลีก เอสเอ็มอี สาธารณะสุข ปีนี้เท่านั้น 61-62 ถึงจะไปเกิดผล 5 ปีข้างหน้า ใครจะไปใครจะมายังไม่รู้เลย” นายกฯกล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า การพัฒนาเรื่องดิจิทัล ทุกหน่วยงานต้องลดการใช้กระดาษ ย่อแบบฟอร์ม แต่ต้องไม่เสียประโยชน์ หลักการและความมั่นคง ไปทำให้ได้ เป็นนโยบาย นี่คือสิ่งที่ประชาชนต้องการ หลายคนที่สูงอายุไม่ค่อยกล้ามาติดต่อราชการเพราะกลัว ความรู้เขาน้อย อ่านเขียนไม่แข็งแรง ทำให้การสื่อสารขาดตอน ทำอย่างไรให้เขาเข้าใจและกล้าเข้ามาติดต่อราชการ อย่าไปกังวลว่าถ้าเขาเข้ามามากแล้วจะเป็นภาระ ถ้าคนไม่พอก็ไปหามาเพิ่ม หรือใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาเสริม อย่าไปคิดแต่จะทำเรื่องง่ายๆ ต้องทำเรื่องยาก แต่ใช้เงินน้อย ลดสำเนาการใช้กระดาษ ลดการใช้จ่ายพลังงาน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าส่วนรัฐวิสาหกิจ บอร์ดต่างๆ นอกจากการประเมินในระบบราชการตามเดิมแล้ว ตนจะให้ประเมินใหม่ตามรายคนด้วยว่าใน 1 ปี หรือ 3 เดือน จะลดการใช้พลังงานในหน่วยงานท่านได้เท่าไหร่ ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเกินกันจนเป็นหนี้สินตลอดทุกเดือนมันไม่ได้ แต่ต้องดูว่าลดไปได้เท่าไหร่ เหล่านี้จะประเมินผู้นำหน่วยทั้งสิ้น ตนไม่ได้ขู่ แต่ไม่รู้จะทำยังไงก็ต้องทำอย่างนี้ ตนฝึกทหารอย่างนี้ ถ้าทำไม่ได้รบไม่ได้ก็ไม่ต้องเป็น ต้องทำอย่างนี้ไม่อย่างนั้นทุกคนก็ไม่เปลี่ยนแปลง ต้องบังคับบ้าง

นายกฯ กล่าวต่อว่า ข้าราชการทุกคนจะต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงประเทศ คิดใหม่ทำใหม่ คิดอย่างเดิมมันไปไม่ได้ การเป็นผู้นำนั้นมีความภูมิใจไม่ใช่ร่ำรวย ไม่ใช่อำนาจ แต่นำในการเปลี่ยนแปลงแล้วเก็บความภูมิใจนั้นไว้ ว่าเราทำตรงนี้สำเร็จ วันหน้าก็นอนตายตาหลับ ไม่ต้องโอ้อวดกับใคร ทำในองค์กร ในสายงาน รวมหัวกับลูกน้องทำงาน ประชาชนต้องการเรา ต้องทำงานให้มีศักดิ์ศรี เกียรติยศ และต้องเรียนรู้ไปสู่ความทันสมัย คนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ทิ้งกันไม่ได้ ต้องมีการสืบทอด รักษาและต่อยอด ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่ง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์