ฝนตกน้ำป่าทะลัก ท่วมกระบี่หลายพื้นที่ เสียหายกว่า 3 พันไร่

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.กระบี่ และทำให้น้ำระบายไม่ทันหลากท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 อำเภอ ของกระบี่ ประกอบด้วย อ.เขาพนม อ.เหนือคลอง และ อ.คลองท่อม ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพน้ำพบว่า หลายพื้นที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่พื้นที่รับน้ำก่อนลงทะเลและแม่น้ำระดับเพิ่มสูงขึ้นท่วมบ้านเรือน ถนน และเรือกสวนของชาวบ้าน

โดยที่หมู่ 2 ต.เขาดิน อ.เขาพนม ซึ่งรับน้ำมาจาก ต.พรุเตียว อ.เขาพนม น้ำได้เข้าท่วมสวนยางสวนปาล์มจำนวนมาก และได้ท่วมถนนในหมู่บ้าน 2 เส้นทาง ระดับน้ำสูงประมาณ 50-70 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ นอกจากนั้นยังได้ท่วมบ้านของชาวบ้านหลายหลัง ขณะเดียวกันวันนี้ทางเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งนี้น้ำจาก ต.เขาดินในคลองน้ำแดง จะไหลลงไปยังพื้นที่ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฏร์ธานีต่อไป

นายไพศาล ขุนศรี ป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนจาดฝนที่ตกหนัก ในพื้นที่ 3 อำเภอ อำเภอเขาพนม อำเภอคลองท่อม และอำเภอเหนือคลอง เนื่องจาก ฝนตกหนักทำให้น้ำไหลเข้าท่วม อย่างต่อเนื่อง 3 อำเภอ มีพื้นที่ประสบภัย 3 อำเภอ อำเภอเหนือคลอง พื้นที่ประสบภัย 4 ตำบล 26 หมู่บ้าน 200 ครัวเรือน ความเสียหายวัด 2 แห่ง ถนน 20 สาย คอสะพาน 2 แห่ง พื้นการเกษตร 3,614 ไร่ วัว 12 ตัว พื้นที่น้ำคงท่วมขัง ตำบลปกาสัย หมู่ที่ 1, 2 และ 5 อำเภอเขาพนม พื้นที่ประสบภัย 4 ตำบล 10 หมู่บ้าน ความเสียหายราษฎรได้รับความเดือนร้อน จำนวน 790 คน จำนวน 165 ครัวเรือน อพยพที่ปลอดภัย 35 คน 12 ครัวเรือน พืชไร่ 50 ไร่ สวนยางพารา 80 ไร่ บ่อปลา 50 บ่อ พืชผักอายุสั้น 80 ไร่ ท่อระบายน้ำ 2 แห่งพื้นที่น้ำท่วมขัง ตำบลพรุเตียว หมู่ที่ 5 ตำบลเขาดิน หมู่ที่ 2 อำเภอคลองท่อม พื้นที่ประสบภัย 1 ตำบล 6 หมู่บ้าน 15 ครัวเรือน 60 คน ความเสียหายสวนยางพารา 1 ไร่

ด้าน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ จากเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร์ทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดกระบี่ ได้สั่งให้ทาง ปภ.จังหวัดกระบี่ลงพื้นที่สำรวจ พื้นที่น้ำท่วม อย่างละเอียด ว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อยด้านใดบ้าง นอกเหนือจากพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอที่เกิดน้ำท่วมแล้ว พื้นที่อำเภออื่นๆก็ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด แล้วรายงานให้ทางจังหวัดทราบอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือในด้านต่างๆ ต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์