‘ถ.ข้าวสาร’ แลนด์มาร์กกรุงเทพฯ ‘สกลธี’ ขอผู้ว่าฯกทม.88ล.ปรับภูมิทัศน์

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแผนการปรับปรุงภูมิทัศน์บนถนนข้าวสารต่อ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ในที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม.วันที่ 8 ตุลาคมนี้

หากได้รับความเห็นชอบในหลักการ จะเดินหน้าปรับปรุงกายภาพบนถนนข้าวสาร ระยะ 400 เมตร ให้มีความสวยงาม เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ เบื้องต้นจะเสนอแนวทางปรับปรุง โดยการเทพื้นใหม่ทั้งหมด เพื่อปรับระดับถนนและบาทวิถีบนถนนข้าวสารให้อยู่ในระดับเดียวกัน จากนั้นจะใช้หินแกรนิตที่มีลวดลายอันสวยงามปูพื้นทับอีกชั้น พร้อมทั้งทำที่กั้น เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยจัดรูปแบบการจราจรให้เป็นการเดินรถในทางเดียว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการกั้นพื้นที่ เพื่อให้รถสัญจรได้

เบื้องต้นมี 2 แนวทาง แนวทางแรก กั้นพื้นที่บริเวณตรงกลาง ส่วนข้างทางทั้งสองฝั่ง ผู้ค้าสามารถทำการค้าได้ หรือแนวทางที่ 2 กั้นพื้นที่ด้านใดด้านหนึ่ง และให้ผู้ค้าทำการค้าอีกฝั่ง ซึ่งทั้ง 2 แนวทาง จะไม่มีผู้ค้ารายใดกีดขวางหน้าร้านหรืออาคารทรัพย์สิน หลังจากได้แนวทางกั้นพื้นที่ เพื่อเปิดเดินรถในทางเดียว กทม.จะกำหนดเวลาในการเปิดและปิดช่องทางการจราจร เพื่อเป็นถนนคนเดิน

นายสกลธี กล่าวว่า นอกจากนี้ จะสร้างหลังคาให้เป็นรูปทรงที่มีความสวยงามและคงอัตลักษณ์ความเป็นไทย พร้อมทั้งก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าและทางออกบนถนนข้าวสารด้วย อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างหลังนั้น จะต้องนำเสนอแบบและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ เบื้องต้นจะใช้งบประมาณ 88 ล้านบาท แบ่งเป็นการเทพื้นปูทับด้วยหินแกรนิต 44 ล้านบาท และการก่อสร้างหลังคาอีก 44 ล้านบาท

นายสกลธี กล่าวว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์บนถนนข้าวสาร จะทำให้สามารถรองรับผู้ค้าได้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เนื่องจากมีพื้นที่เหลือ 5-6 เมตร ขณะเดียวกัน กทม.จะกำหนดให้ผู้ค้าทำการจับฉลากทุกสัปดาห์ เพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายและการสลับปรับเปลี่ยนหมุนเวียน ไม่ซ้ำซาก รวมทั้งกำหนดผู้ค้า1คนต่อแผงค้า1แผง ตลอดจนป้องกันการผูกขาดแผงค้ารายเดียวด้วย

อย่างไรก็ตาม กทม.มีแนวทางออกข้อบัญญัติในการจัดเก็บค่าบริการ เพื่อบริหารจัดการในพื้นที่สาธารณะ ขณะเดียวกันจะเร่งประกาศใช้ มาตรา 20 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ซึ่งคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้ คณะกรรมการระดับกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธาน จะแล้วเสร็จ ก่อนส่งไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อขอความเห็นชอบประกาศเป็นจุดผ่อนผันต่อไป

 


ที่มา มติชนออนไลน์