นายกฯ ปลื้มเรือไฟฟ้า-สั่งกางร่มน้ำเงินริมสวนลุมฯแบบฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม. เรื่อง การขยายพื้นที่เดินเรือเพื่อให้บริการประชาชนในคลองแสนแสบ คลองผดุงกรุงเกษม และคลองบางกอกใหญ่ ว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจการโครงการพัฒนาจุดเชื่อมต่อ “ล้อ ราง เรือ” ของ กทม. โดยเดินจากสวนลุมพินี นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) ที่สถานีลุมพินี และออกจากระบบที่สถานีหัวลำโพง ไปลงเรือคลองผดุงกรุงเกษม สิ้นสุดที่ท่าเรือเทวราช และเดินไปสำรวจจุดเชื่อมต่อเรือด่วนเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือเทเวศร เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทดลองนั่งเรือไฟฟ้าโดยสารลำแรกของประเทศไทย ที่ กทม.นำมาร่วมให้บริการประชาชน

“วันนั้น กทม.นำเรือไฟฟ้าโดยสาร ใช้แบตเตอรี่ชาร์จ 100 เปอร์เซ็นต์ รองรับผู้โดยสารได้ 40 ที่นั่ง และเรือเครื่องยนต์ดีเซล ทดลองวิ่งเรือเปรียบเทียบ ปรากฎว่า นายกรัฐมนตรีชื่นชมการนำเรือไฟฟ้ามาทดลองใช้ เนื่องจากไร้มลพิษทั้งกลิ่นและเสียง อย่างไรก็ตาม กทม.เริ่มนำเรือไฟฟ้าโดยสารวิ่งบริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม แล้ว พบมีผู้โดยสารเฉลี่ยประมาณ 100 คนต่อวัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 200 คนต่อวัน เป็นผู้โดยสารจำนวนไม่มากเท่าที่ควร จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมใช้บริการเรือโดยสารของ กทม. โดยจะทดลองวิ่งบริการตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการวิ่งเรือระยะยาว” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ยังอยู่ระหว่างศึกษาเส้นทางเดินเรือเพิ่มเติมในคลองแสนแสบ เริ่มต้นระยะที่ 1 จากท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ศูนย์การค้าพาซิโอ ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร (กม.) และระยะที่ 2 จากศูนย์การค้าพาซิโอ-สำนักงานเขตมีนบุรี รวมระยะทาง 10.5 กม. เบื้องต้น กทม.จะทดลองเช่าเรือจากเอกชน ออกมาให้บริการในระยะแรกก่อน เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการสั่งต่อเรือมาวิ่งต่อไป ส่วนขยายเส้นทางการเรือในคลองภาษีเจริญ เชื่อมคลองบางกอกใหญ่ ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยานั้น อยู่ระหว่างประเมินความต้องการของประชาชน เพื่อจัดหาเรือมาวิ่งให้บริการ

“การขยายเส้นทางเดินเรือ ช่วยร่นระยะการเดินทางจากทางบกที่มีปัญหาจราจรติดขัดมาก แต่ถ้าจะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งทางน้ำ กทม.ต้องพัฒนาจุดเชื่อมต่อให้เชื่อมกันทั้งระบบขนส่ง รวมถึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า ดูแลคลองแสนแสบ ซึ่งไม่ติดขัดปัญหาพร้อมให้กทม.ดำเนินการ คาดจะเปิดให้บริการเดือนมกราคม 2562” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีประทับใจเรือไฟฟ้าโดยสารของ กทม. จึงได้ประสานไปยัง นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เพื่อจัดหาเรือไฟฟ้าเพิ่มเติม ซึ่งนายวีระศักดิ์รับปากจะจัดหาเรือไฟฟ้า อีก 4 ลำ ขนาด 20 ที่นั่ง มาวิ่งบริการภายในคลองผดุงฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย ส่วนอนาคตแม้มีการย้ายโครงข่ายสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปยังสถานีบางซื่อ กทม.คาดไม่กระทบต่อโครงการล้อ ราง เรือ แต่จะมีผู้มาใช้บริการมากขึ้น

นอกจากนี้ พล.ต.อัศวิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้ กทม.จัดหาพื้นที่จอดรถ รองรับผู้เดินทางมาออกกำลังกาย ภายในสวนลุมพินีเพิ่มเติม จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการก่อสร้างลานจอดรถใต้ดิน ให้รองรับรถยนต์อีก 500 คัน รวมถึงปรับภูมิทัศน์ โดยเปลี่ยนร่มสีเขียวบริเวณจุดผ่อนผันตั้งแผงค้าเป็นร่มสีน้ำเงิน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ได้แนวคิดมาจากประเทศฝรั่งเศส

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์