ปลัดสธ.เตรียมออกคำสั่งย้าย ผอ.รพ.ศูนย์ 3 แห่งกลับที่เดิม

กรณีชมรมโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.)โรงพยาบาลทั่วไป(รพท.)  คัดค้านคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) ของนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และขอให้ออกคำสั่งระงับการรายงานตัว ก่อนทำการทบทวนคำสั่ง เนื่องจากหลายตำแหน่งไม่มีเหตุผลเพียงพอในการย้าย ผู้อำนวยโรงพยาบาลหลายท่านเพิ่งทำงานได้ 1 ปีแต่กลับถูกย้ายไปยังโรงพยาบาลระดับเล็กกว่านั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่  8 ตุลาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้หารือร่วมกับ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนประเด็นการสรรหา และเดิมเป็นนโยบายที่เคยมอบไว้แล้วว่าต้องมีการสรรหาในรูปแบบตั้งคณะกรรมการคัดเลือก

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า หลังเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับการแต่งตั้งครั้งนี้จึงได้มีการสอบถามผอ.รพ.และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ร้อยละ 90 ยินดีทำตามคำสั่ง ดังนั้นตนคงไม่ได้ทำหนังสือทบทวนหรือชะลอการแต่งตั้ง แต่จะทำหนังสือย้ายผอ.คนเดิมให้กลับมารับตำแหน่งเดิม ซึ่งมี 3 จังหวัดคือ รพ.เลย รพ.ขอนแก่น และรพ.กาฬสินธุ์ โดยจะทำหนังสือเร็วๆ นี้ ยืนยันว่าไม่มีผลต่อคนที่ไปรายงานตัวแล้ว เพราะเป็นคนละคำสั่ง ส่วนรพ.อื่นๆ หากไม่พอใจก็ทำเรื่องมา อย่างไรก็ตาม จากนี้จะให้ผอ.รพ.ที่ได้รับแต่งตั้งใหม่มาแสดงวิสัยทัศน์ และทำข้อตกลงการพัฒนารพ. เน้นการลดความแออัด การทำงานร่วมกับอสม. ชุมชน ในการพัฒนาการบริการทางการแพทย์ ร่วมมือกับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นอกจากนี้จะนำนโยบายการสรรหานำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวงสาธารณสุข เพื่อออกเป็นระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน คือให้มีกรรมการสรรหา มีการแสดงวิสัยทัศน์ และประเมินผลการทำงานทุก 6 เดือน และ 1 ปี ถ้าทำงานไม่ได้ตามเป้าก็จะมีเหตุผลย้ายออก

ผู้สื่อข่าวถามกรณี ผอ.รพ.ชุมแพระบุว่าหากมีคำสั่งย้ายจะร้องเรียนต่อนายกฯ นพ.สุขุม กล่าวว่า ไม่เป็นไร ตนปฏิบัติตามกฎ และย้ำว่างานนี้ไม่มีผู้ใหญ่หรือใครมาบังคับ ไม่มีใครกดดัน ตนเลือกเอง และยินดีรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เมื่อถามว่าการแต่งตั้งก่อนหน้านี้เพราะต้องการสลายขั้วหมอชนบทหรือไม่ นพ.สุขุม กล่าวว่า ก็ต้องการสลายขั้วทั้งหมด ไม่มีขั้วใดๆ เวลาเลือกใคร หรือโผใดก็ตาม ก็รวมทั้งหมด ไม่ได้แบ่งว่า ชมรมไหน ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้เสนอรายชื่อใครเข้ามา ตนไม่ได้มองชมรมไหนสนับสนุนอะไร ยืนยันว่าตนมาตัวคนเดียว และถึงแม้เพิ่งมารับตำแหน่งแต่ไม่ได้ลำบากใจอะไร เพราะไม่ได้มีปัญหาอะไร ตนมีความโปร่งใส ไม่ยึดติดตำแหน่งอยู่แล้ว ขอแค่ทำเพื่อประโยชน์ สิ่งสำคัญจากการหารือกับรมว.สาธารณสุข จะมีการประเมินวิสัยทัศน์ ติดตามการทำงานของผอ.รพ.ศูนย์เป็นระยะๆ และจะตรวจสอบบัญชีใช้เงินสวัสดิการให้ถูกต้องโปร่งใส ซึ่งนโยบายตนชัดเจนว่า ต้องจัดการเรื่องทุจริต ใครเห็นทุจริตให้แจ้งมาโดยตรงจะรีบจัดการทันที

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ ซึ่งถูกแต่งตั้งให้ย้ายไปยังโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นคำสั่งย้ายกลับแต่อย่างใด ซึ่งตนได้ไปรายงานตัวกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว และสามารถเริ่มทำงานได้ในวันนี้ทันที ส่วนการจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรียังไม่ขอพูดถึง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์