“อาคม” ปล่อย 60 รถตู้ใหม่วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร ทดแทนรถเก่าอายุ 10 ปี

ที่กรมการขนส่งทางบก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้นำรถตู้โดยสารใหม่ เบื้องต้นรวม 60 คันที่จดทะเบียนถูกต้อง และผ่านการตรวจสอบการติดตั้งอุปกรณ์ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด อาทิ การติดตั้งระบบจีพีเอส ความสมบูรณ์ของระบบเบรก สภาพยาง ประตูฉุกเฉินหรือทางออกฉุกเฉิน ค้อนทุบกระจก เป็นต้น มาวิ่งบริการประชาชนทดแทนรถตู้โดยสารเดิมที่มีอายุ 10 ปีครบกำหนดเกณฑ์ที่ต้องปลดระวาง ใน 20 เส้นทาง รวม 487 คัน พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในการแก้ปัญหาเรื่องแหล่งเงินทุนเพื่อจัดหารถใหม่ทดแทน

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมขนส่งทางบก กล่าวว่า รถตู้ที่อายุการใช้งานครบ 10 ปีต้องหารถใหม่มาทดแทนโดยต้องผ่านการจดทะเบียนแล้วไม่เกิน 2 ปี มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปีนับจากวันที่จดทะเบียน และต้องลงทะเบียนเป็นรถตู้สาธารณะไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2562 หากเกินวันที่กำหนดต้องเปลี่ยนจากรถตู้โดยสารเป็นไมโครบัสทันที

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้ประสานให้ ขสมก. จัดรถโดยสารปรับอากาศสำรองให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารตามจุดต่างๆในจุดจอดรอขึ้นรถตู้โดยสารทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหา ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งที่ผ่านมาไม่พบว่ามีผู้โดยสารตกค้าง

นายพีระพล กล่าวว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกร่วมกับ ขสมก. บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือบขส. ธนาคารกรุงไทย บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดตั้ง “ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง” ที่กรมการขนส่งทางบก อาคาร3 ชั้น1 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรถตู้โดยสารโดยปรับลดเงินดาวน์ไมโครบัสจากเดิมกำหนดที่ 20% ของมูลค่ารถไมโครบัสไม่เกิน 2 ล้านบาท สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ และขยายระยะเวลาผ่อนชำระนานขึ้นจากเดิมกำหนด 7 ปี รวมทั้งข้อเสนอให้สามารถนำรถตู้คันที่หมดอายุ 10 ปี มาดาวน์แทนเงินสดได้

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์