“สภาวิศวกร” จี้ “บิ๊กตู่” ทบทวนสร้างเทอร์มินอล2 สุวรรณภูมิ ไม่อยู่ในผังแม่บท เสี่ยงความน่าเชื่อถือ-ศก.เสียหาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล สภาวิศวกร นำโดย นายไกร ตั้งสง่า อุปนายกสภาวิศวกร เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีการดำเนินการโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินอล 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งแตกต่างจากมาสเตอร์แพลนหรือผังแม่บทที่ได้ออกแบบไว้ตั้งแต่ พ.ศ.2533 โดยนายไกรระบุว่า ผังแม่บทในการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเป็นการพัฒนาที่แบ่งระยะเวลาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารตามที่กำหนดไว้ การดำเนินการใดๆที่แตกต่างหรือนอกเหนือจากผังแม่บท จึงควรมีการศึกษาถึงผลกระทบและควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

นายไกรกล่าวต่อว่า เนื่องด้วยในปี พ.ศ.2557 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้เพิ่มการก่อสร้างอาคารเทอร์มินอล 2 บริเวณทิศตะวันออกติดอาคารผู้โดยสารเดิม ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่อาคารดังกล่าวไม่ได้ปรากฏอยู่ในผังแม่บทตั้งแต่แรก จึงอาจสร้างปัญหา เช่น โครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยาน ระบบคมนาคมทั้งภาคพื้นและภาคอากาศ ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งผลกระทบที่มีต่อการจัดการดังกล่าวนี้จะส่งผลให้เกิดการลดระดับในการให้บริการ และลดความน่าเชื่อถือในการเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศยานในภูมิภาค รวมถึงอาจเกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การขนส่ง และส่งผลทางลบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยนอกจากสภาวิศวกรแล้ว ยังมีหลายหน่วยงานที่ไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้และเตรียมแสดงออกเช่นกัน อาทิ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ดังนั้น สภาวิศวกรขอให้นายกฯพิจารณาสั่งการให้ผู้รับผิดชอบตรวจสอบข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาบริหารโครงการ และทบทวนโครงการก่อสร้างอาคารดังกล่าว

“ประเด็นสำคัญที่คัดค้าน คือ การก่อสร้างเทอร์มินอลผิดตำแหน่ง เราคิดว่านายกฯต้องรับฟัง เพราะเราเป็นองค์กรวิชาชีพและมีความเป็นห่วงประเทศ แม้มาสเตอร์แพลนเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ แต่ของใหม่ต้องดีกว่าเดิม ดังนั้น เป็นไปได้ไหมที่จะยกเลิกเทอร์มินอล 2 และปฏิบัติตามมาสเตอร์แพลน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร เราพร้อมเคารพ” นายไกรระบุ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์