บัวแก้วชี้ข่าวเท็จ ยันไทยไม่มีปัญหาออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวในจีน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ในช่วงนี้มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอจีนผ่านยูทูปว่าทางการไทยลดการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนเนื่องจากสติ๊กเกอร์วีซ่าหมดว่า กระทรวงได้ตรวจสอบกับสถานเอกอัครราชทูต ณ ปักกิ่ง ทราบว่าเป็นประเด็นเก่าที่มีการปล่อยข่าวเท็จเรื่องสติ๊กเกอร์วีซ่าหมด รวมทั้งมีการกล่าวหาว่าสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนได้กำหนดโควต้าการรับเล่มหนังสือเดินทาง

รายงานข่าวเท็จที่มีการเผยแพร่ผ่านยูทูป (ภาพจาก www.youtube.com)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ข้อเท็จจริงคือปัญหากรณีสติ๊กเกอร์วีซ่าเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2560 แต่ยืนยันว่าไม่ได้ส่งผลกระทบกับการให้บริการผู้มายื่นขอวีซ่าและยังมีการอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าให้กับผู้มายื่นขอตามปกติ เนื่องจากได้มีการใช้วีซ่าสแตมป์เพื่อทดแทนวีซ่าสติ๊กเกอร์ที่ขาด อีกทั้งสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนไม่เคยจำกัดจำนวนการรับเล่มหนังสือเดินทาง มีแต่เพียงปรับเวลาการคืนเล่มหนังสือเดินทางบ้างแต่ไม่มากเนื่องจากมีผู้มายื่นขอวีซ่าเป็นจำนวนมาก

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า ระหว่างนั้นสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ก็ได้ชี้แจงข้อมูลให้ผู้มายื่นขอวีซ่ารับทราบ และได้ดำเนินการตามกฎหมายร่วมกับทางการจีน โดยนำบริษัททัวร์ที่ปล่อยข่าวเท็จดังกล่าวมาลงโทษแล้ว ขอยืนยันว่าขณะนี้สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนไม่ได้มีปัญหาในการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนแต่อย่างใด

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์