“กฤษฎา” เร่งหาทางยกเว้นจัดเก็บค่าตีทะเบียนหมา-แมว ไม่ให้ปชช.เดือดร้อนก่อนชงครม.ใหม่

แฟ้มภาพ

รมว.กษ.เผยกำลังหาแนวทางยกเว้นจัดเก็บค่าธรรมเนียมสัตว์เลี้ยงเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ด้านอธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดฟังความเห็น ชี้กฎหมายนี้แก้สัตว์ถูกทิ้ง ป้องกันพิษสุนัขบ้า

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่….) พ.ศ…. ที่กำหนดค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนสัตว์และค่าปรับหากผู้เลี้ยงไม่ปฏิบัติ โดยอัตราที่กำหนดอาจเป็นภาระของประชาชนเกินควร

นายกฤษฎากล่าวย้ำว่า ร่างพ.ร.บ. นี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ เป็นร่างกฎหมายที่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 3 วาระ ซึ่งในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 10 ต.ค.นายกรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยหลักการของร่างในเรื่องนี้เป็นประโยชน์ในการป้องกันการทารุณและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ทำให้เจ้าของมีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงตนเองมากขึ้น อย่างไรก็ตามยังมีบัญญัติบางประการ เช่นการขึ้นทะเบียนและการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและอัตราค่าปรับ ที่อาจเป็นภาระแก่ประชาชนเกินควร โดย ครม.จึงมีมติให้กระทรวงเกษตรฯ รับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเหมาะสมของบทบัญญัติตามความเห็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำเสนอครม.พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ กำลังเร่งหาแนวทางยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรณีประชาชนมีความกังวลเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง เมื่อร่างเข้าสู่สนช.จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา อาจมีการแก้ไขให้เหมาะสมตามความคิดเห็นของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้เปิดรับฟังข้อคิดเห็นของทุกภาคส่วนเพื่อให้ร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์มากที่สุด รวมทั้งจะหาแนวทางยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรมอบนโยบายมา

สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ. ฉบับนี้กำหนดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาสัตว์ถูกทอดทิ้งหรือ สัตว์จรจัด ทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมถึงป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การจัดสวัสดิภาพสัตว์ในสถานที่พักพิง มีการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีน ไม่ต้องอดอยาก เจ็บป่วย เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ หรือถูกทำร้าย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์