ทั่วไทยร่วมรำลึก 2 ปี สวรรคต ร.9 ด้วยรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ชาวไทยยังคงจดจำได้ไม่ลืมว่าเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ปี 2559 เป็นวันแห่งความวิปโยคโศกเศร้าของประชาชนชาวไทยทั่วโลก เนื่องจากเราได้สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักและทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

ปีนี้วันที่ 13 ตุลาคม 2561 เนื่องในวาระครบ 2 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ทั่วประเทศจมีการจัดงานน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านหลายรูปแบบ ด้วยความรัก ภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ยกตัวอย่างกิจกรรมดังต่อไปนี้

สำนักพระราชวังจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล

สำนักพระราชวังจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00 น. ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

รัฐบาลจัดพิธีถวายบังคม จุดเทียนน้อมรำลึก ชวนชาวไทยสวมเสื้อเหลือง

รัฐบาลจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และตักบาตรพระสงฆ์ ในเวลา 05.30-07.30 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2561 ณ ลานพระราชวังดุสิต ต่อด้วยพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคมหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ท้องสนามหลวง ในเวลา 08.45 -09.00 น. ในช่วงเย็น ประมาณ 18.45 น. มีพิธีถวายบังคมและจุดเทียนเพื่อนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ท้องสนามหลวง ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมทุกพิธี

นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนทุกภาคส่วน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2561 โดยยึดแนวปฏิบัตินี้ เช่น พิธีทำบุญตักบาตร พิธีทางศาสนาของศาสนาต่าง ๆ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ตามความเหมาะสม และเชิญชวนให้ประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ศิริราชจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์”

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ในวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม เวลา 06.00-20.00 น. ณ รพ.ศิริราช มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป พิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะ กล่าวสดุดีเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ปาฐกถาเทิดพระเกียรติ พิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ฉายภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯ แสดงพระธรรมเทศนา พิธีสวดพระพุทธมนต์อุทิศถวาย ร.9 และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 พิธีเจริญจิตภาวนา ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี การแสดงภาพประติมากรรมแสงเงาพระบรมฉายาลักษณ์ เหนือตึกศรีสังวาลย์ พิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ณ ลานพระราชานุสาวรีย์ฯ บรรเลงดนตรีและขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ และบทเพลงน้อมรำลึกฯ โดยนักร้องกิตติมศักดิ์และนักร้องประสานเสียงศิริราช การแสดงแสงสีสื่อผสมชุดความฝันของพ่อ และร่วมร้องเพลงความฝันอันสูงสุด

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการพระบรมฉายาลักษณ์อันทรงคุณค่า เปิดให้ประชาชนเข้าชมระหว่างวันที่ 10-18 ตุลาคม ณ โถงอาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ทั้งนี้ ศิริราชเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองเข้าร่วมงาน

เดอะมอลล์จัดงาน “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์”

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดงาน “ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยการจัดแสดงนิทรรศการพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 4 ชุด ได้แก่ ปราชญ์แห่งแผ่นดิน, สืบสานพระราชปณิธาน, พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์ และ ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ พร้อมนิทรรศการร่วมกับไปรษณีย์ไทย ทุกดวงตราจารึกไว้…สถิตใจไทยนิรันดร์ จำหน่ายแสตมป์ที่ระลึกรัชกาลที่ 9 และเวิร์กช็อปหล่อพระบรมรูปปั้นเหรียญ 9 นิ้ว ที่อีเวนต์ฮอลล์ จีเอ ชั้นจี เดอะมอลล์ บางกะปิ ในวันที่ 11-14 ตุลาคม 2561

คอนเสิร์ต “49 in Memory ในความทรงจำนิรันดร์” ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับมูลนิธิคีตรัตน์ นำโดย รศ.ดร.ภาธร ศรีกรานนท์, คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด จัดคอนเสิร์ต “49 in Memory ในความทรงจำนิรันดร์” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและสำนึกในพระเกียรติคุณผู้ทรงเป็นอัครศิลปินที่มีพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรี คอนเสิร์ตนี้ได้รับเกียรติจากศิลปินและผู้ทรงคุณวุฒิมากมายมาร่วมบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ ระหว่างวันที่ 13-15 ตุลาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ณ ควอเทียร์ พาร์ค ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ประชาชนสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

บ้านอาจารย์ฝรั่ง จัดนิทรรศการรำลึก 2 มหาราช

กลุ่มศิลปาศรีและบ้านอาจารย์ฝรั่ง จัดนิทรรศการ “กษัตริยมหาราชในดวงใจไทยนิรันดร์” เพื่อรำลึกถึงสมเด็จพระปิยมหาราช (ร.5) และสมเด็จพระภัทรมหาราช (ร.9) ตลอดเดือนตุลาคม เนื่องจากพระมหากษัตรย์ที่ทรงเป็นมหาราชแห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 2 พระองค์เสด็จสวรรคตในเดือนตุลาคม ภายในนิทรรศการนี้มีการจัดแสดงผลงานของศิลปินจำนวนกว่า 10 คน เปิดให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ บ้านอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ภายในสำนักงานตรวจสอบทหารบก ถ.ราชวิถี ใกล้สะพานกรุงธน

“สืบสานตำนานศิลป์ แผ่นดินสยาม” ณ จังซีลอน ป่าตอง


ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต จัดนิทรรศการ “สืบสานตำนานศิลป์ แผ่นดินสยาม” ระหว่างวันที่ 10-17 ตุลาคม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในด้านงานศิลปะ และทรงนำพระอัจฉริยภาพเหล่านี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติ ในงานจะจัดแสดงผลงานของศิลปินมากมายทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเล็ก