คาร์บอมบ์อีก! หน้าโรงพัก ขับรถจอดวิ่งหนีกดชนวนบึ้ม-ต่อหน้าตร.บ้านพัง

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มายอ จ.ปัตตานี กำลังปฏิบัติหน้าที่บนโรงพัก ปรากฏว่าได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงบริเวณหน้าบ้านพักเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอยู่ห่างจากโรงพักประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังกันพื้นที่เกิดเหตุและเฝ้าระวัง เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุซ้ำซ้อน และรอเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบซากรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็คซ์ ไม่ทราบป้ายทะเบียนถูกแรงระเบิดจนได้รับความเสียหายทั้งคัน นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้บ้านพักข้าราชการตำรวจได้รับความเสียหายหลายหลังแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่บริเวณด้านหลังโรงพักปรากฏว่ามีคนร้ายขับรถคันดังกล่าวมาจอดไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ให้ไปจอดในที่จอด แต่ปรากฏว่าคนร้ายซึ่งเป็นคนขับรถออกจากรถแล้ววิ่งหนี ก่อนจะกดชนวนระเบิดขึ้นทันที อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบรถคันเกิดเหตุคาร์บอมบ์เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นรถที่เหลือจากสามคันที่ถูกปล้นไปจากเต็นท์รถในพื้นที่ อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดมีรายงานว่า พบรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน ฆท 3327 กทม. จอดทิ้งไว้ในป่าสวนยางในพื้นที่ ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นรถที่ถูกปล้นจาก อ.นาทวี จ.สงขลา ขณะนี้เจ้าหน้าที่กันพื้นที่แล้ว โดยชุดเก็บกู้ระเบิดกำลังมาตรวจสอบว่าภายในรถมีการประกอบระเบิดหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุคนร้ายปล้นเต็นท์รถ วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา จำนวน 6 คัน เพื่อใช้ในการก่อเหตุในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังติดตามไล่ล่า จนขณะนี้ตรวจพบแล้ว 4 คัน ได้แก่ 1.รถยนต์มิตซูบิชิ บฉ 7182 ยะลา พบจอดทิ้งไว้ที่ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา 2.รถยนต์ (กระบะ) อีซูซุ ดีแม็กซ์ สีดำ ป้ายทะเบียน บธ 4063 พัทลุง และถูกสกัดได้ที่ด่านตรวจเกาะหม้อแกง จากนั้นเกิดเหตุปะทะ คนร้ายขับรถเสียหลักลงข้างทาง คนร้ายเสียชีวิต จำนวน 1 คน 3.รถยนต์โตโยต้า กอ 4995 สงขลา คนร้ายนำไปก่อเหตุระเบิดที่ถนนสาย 418 ม.3 ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ฝั่งขาเข้า จ.ยะลา 4.รถยนต์อีซูซุ สีเทา ถศ 3050 กทม. จอดทิ้งไว้ในป่าสวนยาง บ.แม่กัง ม.1 ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ยังตรวจไม่พบอีก 2 คัน ดังนี้ 1.รถยนต์อีซูซุ บรอนซ์ทอง บห.5714 สงขลา 2.รถยนต์กระบะ อีซูซุ สีขาว ฆท 3327 กทม.

ส่วนคนร้ายที่เสียชีวิต 1 ราย ภายในรถยนต์กระบะขนาดตอนครึ่ง ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแม็กซ์ สีดำ ป้ายทะเบียน บธ 4063 พัทลุง เป็นรถคันที่คนร้ายปล้นมาจากเต็นท์รถ วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา หลังจากใช้ความพยายามขับรถที่บรรจุระเบิดเพื่อก่อเหตุคาร์บอมบ์บริเวณด่านตรวจเกาะหม้อแกง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ไล่ล่ายิงสกัดไว้ทันทราบชื่อ นายนูร์ฮาซัน อาแว อายุ 26 ปี อยู่ ม.2 ต.ตะลุโบ๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งญาติได้เดินทางมารับศพที่โรงพยาบาลอำเภอหนองจิกเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ยิงสกัดรถคันดังกล่าวจนทำให้รถเสียหลักเป็นเหตุให้คนร้ายถูกยิงเสียชีวิตนั้น จึงเข้าตรวจสอบภายในรถ พบระเบิดชนิดแสวงเครื่องบรรจุไว้ในถังแก๊สหุ้งต้มขนาด 15 ก.ก. มีน้ำหนักรวมไม่ต่ำกว่า 70 ก.ก. แอบไว้ด้านหลังเบาะคนขับพร้อมน้ำมันเบนซินบรรจุไว้ในแกลลอนขนาด 5 ลิตร จำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บกู้ด้วยการทำลายวงจรระเบิดและดึงออกมาจากตัวรถได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์